மத்திய ஜாவா – தென்கிழக்கு ஆசியாவில் உள்ள தார்மீகக் கட்டிடக்கலை – பகுதி 1 – பிரம்பானன்
உலகெங்கிலும் உள்ள பெரும்பாலான இந்தியர்கள் தென்கிழக்கு ஆசியாவில் உள்ள தார்மீகக் கலாச்சாரத்தின் பிரதிநிதியாக இந்தோனேசியாவில் உள்ள் பாலியை அறிவார்கள் . ஆனால் மத்திய ஜாவா, இந்தோனேசியா இந்திய கட்டிடக்கலைகளை வெளிப்படுத்துகிறது என்பது பெரும்பாலானவர்களுக்கு ஆச்சரியமாக இருக்கும். இது சில நூற்றாண்களுக்கு முன்பு இந்தியாவிற்கு வெளியே நடைமுறையில் இருந்த இந்து மற்றும் புத்த கலாச்சாரங்களின் உருவகமாக இருந்தது. கி.பி 680 க்கும் கி.பி 930 க்கும் இடைப்பட்ட காலம் பொதுவாக இந்து-ஜாவானீய கட்டிடக்கலை என அழைக்கப்படுகிறது. இந்து மதம் மற்றும் புத்த மதம் ஆகிய 2 தார்மீகக் நம்பிக்கைகளைப் பின்பற்றிய சைலேந்திரர் மற்றும் சஞ்சயர் ஆகிய இரண்டு வம்சங்களின் கீழ் மாதரம் இராச்சியம் செழித்தோங்கியது (மாதரம் சுல்தானுடன் குழப்பமடையக்கூடாது) .
நான் என் மனைவியுடன் 2015 மே மாதம் மத்திய ஜாவாவின் யோககர்த்தாவுக்குச் சென்றேன். உற்சாகமும் எதிர்பார்ப்பும் அமெரிக்காவிலிருந்து 18 மணிநேர கடுமையான விமானத்திற்குப் பிறகு எனது சர்க்காடியன் தாளத்திற்கு ஏதேனும் இடையூறு ஏற்படாமல் பார்த்துக் கொண்டது. எனது எதிர்பார்ப்புக்கு காரணம், 2008 ஆம் ஆண்டில் கம்போடியாவின் அற்புதமான அங்கோர் வாட் மற்றும் 2013 ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவின் தஞ்சையில் உள்ள பிரகதீஸ்வரர் கோயில் ஆகியவற்றின் பிரமிப்பு மிக்க கட்டிடக்கலைகளை காண நேர்ந்தது. அதனால் பிரம்பனானனைப் பார்க்க ஆவலுடன் இருந்தேன். பல்லவ-சோழ தென்னிந்திய பாணி – அதே கட்டடக்கலை பாணியைப் பகிர்ந்து கொள்வதால் இரண்டுக்கும் உள்ள் இடையிலான பொதுவான உறவு உள்ள்து. ஆனால் பிரம்பனானின் சுற்றியுள்ள பெர்வாரா கோயில்களின் வடிவியல் முறை (பின்னர் விவாதிக்கப்படுகிரது) இன்றைய பங்களாதேஷில் அமைந்துள்ள பஹார்பூரில் சோமாபுரா விஹாரம் இடிபாடுகளில் காணப்படுவது போல் பாலர் கட்டிடக்கலைகளைப் பின்பற்றுகிறது.
நான் தமிழ்நாடு, இந்தியா வளர்ந்தேன். என் சிறு பருவத்தில் கல்கி கிருஷ்ணமூர்த்தி எழுதிய “பொன்னியின் செல்வன்” மற்றும் “சிவகாமியின் சபதம்” படித்து வள்ர்ந்தேன். ஆனால் பின்னர் நான் கலாச்சாரத்திலிருந்து விலகி, பெருநிறுவன உலகில் இழுக்கப்பட்டு வேலையில் மூழ்கிவிட்டேன். இந்திய கட்டிடக்கலை அம்சங்களை பார்வையிடுவது எனது கலாச்சாரத்தின் மீது பற்றை மீண்டும் வளர்த்தது.
ஆனால் நான் அங்கு இருந்த அந்த சில நாட்களில் எனக்கு ஏற்பட்ட பிரமிப்பு ஊட்டும் கட்டடக்கலை மற்றும் கலாச்சார அனுபவத்தால் என்னுடைய தமிழ்/இந்திய பற்று அதிகமாகிவிட்டது என்பதை நான் உணரவில்லை. இது பிரம்பானன் மட்டுமல்ல, கண்டி சேவு, கண்டி சம்பிசாரி மற்றும் போரோபுதூர் போன்ற பிற கட்டமைப்புகளும் என்னை மூழ்கடித்தன. இந்த பல்வேறு கட்டமைப்புகள் பல்லவ-சோழர் கட்டிடக்கலை, பாலர் கட்டிடக்கலை, குப்தர் கட்டிடக்கலை மற்றும் உள்நாட்டு ஜாவானிய கட்டிடக்கலை போன்ற பல்வேறு கட்டமைப்புகளைக் குறிக்கின்றன. இந்த கட்டுரையில், அந்த பிராந்தியத்தில் உள்ள சில கட்டடக்கலை அதிசயங்களை நான் சுருக்கமாக உள்ளடக்குவேன். ஆனால் எனக்கு பிடித்த எழுத்தாளர் கல்கி போன்று இடங்களை என்னால் விவரிக்க முடியாது என்ற கூறி நான் தொடங்குகிறன்.
நான் வெவ்வேறு கட்டமைப்புகளைக் கடந்து செல்வதற்கு முன், இந்தோனேசியாவின் கோயில்களை பற்றி ஒரு சுருக்கமான அறிமுகம் தருகிறேன். இந்தோனேசியாவின் கோயில்கள் பூரா, கண்டி மற்றும் கொயில் (sic) என 3 வகையானவை. கண்டி (சாண்டி என்று உச்சரிக்கப்படுகிறது) கோயில்கள் ஜாவானிய கோயில்களில் அதிகம் – எடுத்து காட்டு – கண்டி பிரம்பானன். கொயில் என்பது 19 ஆம் நூற்றாண்டில் ஆச்சேவில் உள்ள தமிழ் வணிகர்களால் கட்டப்பட்ட கோயில்கள். மூன்றாவது வகை கோயில்கள் கிழக்கு ஜாவாவில் பூரா கோயில்கள் என்று அழைக்கப்படும் பாலினீஸ் மற்றும் தென்கெரீஸ் இன மக்க்ள் கட்டிய கோயில்கள் எடுத்து காட்டு – புரோமோ மலையில் உள்ள புரா லுஹூர் பொட்டன் அவர்களால் கட்டப்பட்டவை. இங்குள்ள கோயில்களை கண்டி என்று அழைக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. கண்டி துர்கா தெய்வத்தின் வெளிப்பாடுகளில் ஒன்றான கண்டிகாவிலிருந்து பெறப்பட்டது மற்றும் இந்தோனேசியாவில் கட்டப்பட்ட கோயில்களைக் குறிக்கிறது, ‘இந்தியமயமாக்கப்பட்ட காலத்தில்’, 7 முதல் 15 ஆம் நூற்றாண்டுகளுக்கு இடையில். இந்த கட்டமைப்புகள் பெரும்பாலானவை இந்திய கலாச்சாரம் உலகின் இந்த பகுதிகளில் உச்சத்தில் இருந்த அந்தக் காலகட்டத்தில் கட்டப்பட்டுள்ளன.
இந்த கட்டுரையை அதன்படி 3-பகுதித் தொடராக, பிரம்பானன் கோயில் கூட்டமைப்புகள், போரோபுதூர் மற்றும் பிற கோயில்கள் / நினைவுச்சின்னங்கள் என ஒவ்வொன்றும் பல்வேறு கட்டமைப்புகளுக்கான உதவிக்குறிப்புகள் மற்றும் திசைகளுடன் ஒரு தன்னிறைவான கட்டுரையாக தொகுக்கிறேன்.
பகுதி 1 – பிரம்பானன் கோயில் கூட்டமைப்புகள்
ஹோட்டல் பூரி தேவதாவில் நான் ஒரு குடிலை வாடகைக்கு எடுத்திருந்தேன். அது பிரம்பானன் கோயில் வளாகங்களுக்கு அடுத்ததாக அமைந்து இருந்தது. பிரம்பானன் கோயில்களின் அழகிய காட்சியை என்னால் பார்க்க முடிந்தது,. அடுத்த நாள் காலை 8 மணியளவில், பிரம்பானன் கோயில் வளாகங்களின் நுழைவாயிலுக்கு முன்னால் உள்ள ஹோட்டல் விண்கலத்தில் சென்றேன். அங்கு எங்களுக்கு வெளிநாட்டினருக்கான தனி நுழைவாயிலுக்கு வழி காட்டப்பட்டது. வெளிநாட்டினர் ஒரு நபருக்கு 17 அமெரிக்க டாலர் செலுத்த வேண்டும். இந்தோனேசியாவில் வேறு இடங்களில் நாங்கள் குடித்த காஃபிகளைப் போலவே புத்துணர்ச்சியூட்டும் ஒரு கப் காபி எங்களுக்கு வழங்கப்பட்டது. காபி முடிந்ததும், நாங்கள் பிரம்பானன் கோவிலை நோக்கி நடக்க ஆரம்பித்தோம். இதோ, இதோ, கோவில் காட்சி என் விரிவான கற்பனைக்கு அப்பாற்பட்டது.
பிரம்பானன் கோயில் கூட்டமைப்பு நுழைவு
அருகிலுள்ள கிராமத்தின் பெயரிடப்பட்ட பிரம்பானன் கோயில் கூட்டமைப்புகளில் 5 பெரிய கோயில் வளாகங்களும் 500 க்கும் மேற்பட்ட கோயில்களும் உள்ளன. பிரதான கோயில் வளாகம் 240 இந்து கோவில்களைக் கொண்ட பிரம்பானன் கோயில் வளாகமாகும். போரோபுதூருக்குப் பிறகு இந்தோனேசியாவில் மொத்தம் 249 கோயில்களைக் கொண்ட 2 வது பெரிய புத்த ஆலய வளாகமான கண்டி சேவு மற்றொரு பெரிய கோயில் வளாகமாகும். அக்கோயிலின் குறிப்பிடத்தக்க அம்சம் பிரமாண்டமான துவாரா பாலர்க்கள் அல்லது கோவில் வாயில்களின் பாதுகாவலர்கள். மற்ற கோயில்கள் புப்ரா, லும்பங் மற்றும் அசு. அசு தவிர இந்த கோயில்கள் அனைத்தும் இந்தோனேசிய அரசாங்கத்துடன் இணைந்து யுனெஸ்கோவின் மறுசீரமைப்பின் வெவ்வேறு கட்டங்களில் உள்ளன. மெராபி எரிமலையின் தாக்கத்தால் அசு இன்னும் மண்ணின் கீழ் புதைந்துள்ள்து. இன்னும் அகழ்வாராய்ச்சி செய்யப்படவில்லை என்பதை நினைவில் கொள்க .
பிரம்பானன் கோயில் வளாகம்
இந்த பல்வேறு கோயில்களில் பிரம்பானன் கோயில் வளாகம் மிகவும் பிரபலமானது.
பிரம்பானன் கோயில் வளாகத்தின் உள்ளே
பிரம்பானன் கோயில் வளாகத்தின் ஏற்பாடு – புகைப்பட கடன் – விக்கிபீடியாவிலிருந்து
நான் மேலே குறிப்பிட்ட கோயில் வளாகத்தில் 240 கோயில்கள் உள்ளன. அவை பின்வருமாறு ஒழுங்கமைக்கப்பட்டுள்ளன
- இந்து மதத்தின் 3 மூர்த்திகளுக்கான 3 முக்கிய கோயில்கள் – சிவா, விஷ்ணு மற்றும் பிரம்மா மையத்தில் சிவா கோவிலுடன்.
- மொத்தம் 3 கோயில்களுக்கு அந்தந்த மூர்த்திகளின் வாகன கோயில்கள் ஒவ்வொன்றும் எதிரே நிற்கின்றன. 3 வாகனா கோயில்கள் கருடா, நந்தி மற்றும் அங்சா (அல்லது அன்னம்).
- வாகனம் மற்றும் மூர்த்தி கோயில்களின் வரிசைகளுக்கு இடையில் மைய வரிசையில் 6 கோயில்களின் இருபுறமும் இரண்டு ஆபித் கோயில்கள் அல்லது பக்கவாட்டு கோயில்கள் உள்ளன.
- உள் முற்றத்திற்கு வெளியே நான்கு கார்டினல் திசைகளில் 4 கெலிர் கோயில்கள் உள்ளன
- பின்னர் உள் முற்றத்தின் 4 மூலைகளில் 4 பதோக் கோயில்கள் உள்ளன
- இந்த கோயில்களுக்கு வெளியே பெர்வாரா (“காத்திருக்கும் பெண்”) கோயில்கள் 4 செறிவான சதுரங்களில் வெவ்வேறு எண் இல்லாமல் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளன. உள் சதுரத்திலிருந்து வெளிப்புற சதுரம் வரையிலான கோயில்கள் பின்வருமாறு – 44,52,60,68
பிரம்பனானின் குறிப்பிடத்தக்க அம்சம் கட்டிடக்கலை ஆகும், இது தென்னிந்திய பல்லவ-சோழர் கட்டிடக்கலைக்கு ஒரு பொதுவான பிரதிநிதித்துவமாகும் – மிகவும் உயரமான விமானங்கள் மற்றும் கோபுரங்கள், பெரிய முற்றங்கள் மற்றும் அழகாக செதுக்கப்பட்ட அடிப்படை நிவாரணங்களைக் கொண்டிருப்பது அந்தக் கட்டிடக்கலைக்கு பொதுவானது. பிரம்பானன் கோயில்கள் பண்டைய இந்திய கட்டிடக்கலை மற்றும் கட்டுமான விஞ்ஞானமான வாஸ்து சாஸ்திரத்தின் மண்டலா கருத்தை பின்பற்றுகின்றன. மூர்த்தி கோயில்கள், பெர்வாரா கோயில்கள் மற்றும் பெர்வாரா கோயில்களுக்கு வெளியே உள்ள இடம் ஆகியவை வாஸ்து சாஸ்திரத்தின் 3 மண்டல கருத்தை உருவாக்குகின்றன.
இன்று மூர்த்தி, வஹானா, அபித் மற்றும் கெலிர் கோயில்கள் மட்டுமே மீட்கப்பட்டுள்ளன, அதே நேரத்தில் பதோக் மற்றும் பெர்வாரா ஆகியவை மீட்கப்படவில்லை.
இடமிருந்து – கடிகார திசையில் – கருட கோயில் (படிக்கட்டுகளில் அமர்ந்திருக்கும் மக்கள்), நந்தி கோயில், அங்க்சா கோயில், கெலிர் கோயில் (நேராக முன்னால்), ஆபித் கோயில் (சிறியது), பிரம்மா கோயில், சிவா கோயில் மற்றும் விஷ்ணு கோயில்
இடதுபுறத்தில் சிவா கோயில் மற்றும் வலதுபுறம் விஷ்ணு கோயில்
லோகம் கருத்துப்படி பிரம்பானனின் கோயில்கள் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளன. ஒவ்வொரு கோயிலின் பாதமும் பூலோகம் அல்லது மனிதர்களின் சாம்ராஜ்யத்தைக் குறிக்கிறது. புனித மக்களுக்கான புவர்லோகம் அல்லது சாம்ராஜ்யத்தை நடுத்தர சாம்ராஜ்யம் அல்லது கோயிலின் உடல் குறிக்கிறது. கோயிலின் மேல் பகுதி அல்லது புனிதமான பகுதி அல்லது மேல் அடுக்கு என்பது ஸ்வர்கலோகம் என்று அழைக்கப்படும் கடவுள்களின் சாம்ராஜ்யமாகும். மேல் பகுதி கூரையில் ஒரு வஜ்ராவால் (இது இடி அல்லது வைரம் இரண்டையும் குறிக்கும்) முடிக்கப்படுகிறது.
லட்சுமணர் மற்றும் சீதா தேவியுடன் ராமர்
இருபுறமும் கின்னர்கலுடன் (அரை பறவை, அரை மனித நற்பண்புள்ள புராண உயிரினங்கள்) கல்பத்தரு மரம்
பிரம்பனானின் சிற்பவேலை மிகவும் விரிவானவை. அவை ராமாயண காவியம் மற்றும் பகவத புராணம் பற்றியது – விஷ்ணு மற்றும் அவரது அவதாரங்கள் பற்றிய கதைகள். சிற்பவேலைகலில் கல்பத்தரு மரம் , அப்சரஸ், தேவதைகள் – இந்து / புத்த புராணங்களின் அனைத்து பகுதிகளும் உள்ளன.
வரலாறு
கி.பி 850 ஆம் ஆண்டில் சஞ்சய வம்சத்தைச் சேர்ந்த ராகய் பிடாகனால் இந்த கோயில் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது, பின்னர் வந்த மன்னர்களால் பெர்வாரா கோயில்களை மையப்பகுதியைச் சுற்றியுள்ள செறிவான சதுரங்களில் கட்டியது. நூற்றுக்கணக்கான பிராமணர்கள் கோயில் வளாகத்தில் வசித்து வந்தனர், நகர்ப்புற மையத்துடன் அரச நீதிமன்றம் அருகிலேயே அமைந்திருந்தது. . மெராபி எரிமலை வெடித்ததாலோ அல்லது பிரம்பானனை செயலிழக்கச் செய்த அதிகாரப் போராட்டத்தினாலோ அரச நீதிமன்றம் மாற்றப்பட்டது. கோயில் இயற்கையிடம் தோற்றது. கோயிலின் இருப்பைப் பற்றி உள்ளூர்வாசிகள் அறிந்திருந்தனர், ஆனால் அதன் பின்னணி தெரியாது, எனவே ரோரோ ஜொங்கிராங்கின் நாட்டுப்புறவியல் கோயிலுடன் இணைக்கப்பட்டது.
இது 19 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் பிரிட்டனைச் சேர்ந்த தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்களால் அதன் குறுகிய ஆக்கிரமிப்பின் போது மீண்டும் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது.
ரோரோ ஜொங்கிராங்கின் நாட்டுப்புறவியல்
தீவின் இந்த பகுதிகளில் உள்ள நாட்டுப்புறக் கதைகளின் அடிப்படையில் கண்டி பிரம்பானன் கண்டி ரோரோ ஜொங்கிராங் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. ரோரோ ஜொங்கிராங் அதே பெயரில் ஒரு இளவரசியின் காதல் மற்றும் துரோகக் கதை. இன்று இருக்கும் மற்ற கட்டடக்கலை தளங்கள், ராடு போகோ, கண்டி சேவ் கோயில் வளாகம் மற்றும் பிரம்பானன் கோயில் வளாகத்திற்குள் உள்ள துர்கா மகிஷாசுரமர்தினியின் சிலை அனைத்தும் இந்த கதைக்கு புராண தொடர்புகளைக் கொண்டுள்ளன. ரோரோ ஜொங்கிராங்கின் தந்தை, பிரபு போகோ அண்டை இராச்சியத்தின் இளவரசர் பண்டுங் பொன்டோவோசோவால் போரில் கொல்லப்பட்டார் . இளவரசர் போண்டோவோசோ தனது இராணுவத்துடன் ராடு போகோ அரண்மனையை கைப்பற்றுகிறார். இளவரசி ரோரோ ஜொங்கிராங்கைப் பார்த்ததும், அவர் அவளை காதலித்து அவளை திருமணம் செய்து கொள்ள விரும்புகிறார். ரோரோ ஜொங்கிராங், அவர் தனது தந்தையின் கொலையாளி என்பதால் அவரை திருமணம் செய்து கொள்ள விரும்பவில்லை, ஆனால் அதே நேரத்தில் அவர் வெற்றியாளராக இருப்பதால் அவரை நிராகரிக்க விரும்பவில்லை. இளவரசனால் நிறைவேற்ற முடியாத ஒரு நிபந்தனையை வைக்கிறார் – ஒரு இரவில் 1000 கோயில்களைக் கட்டுங்கள். ஆனால் இளவரசர் போண்டோவோசோ, 1000 கோயில்களைக் கட்டுவதற்கு பூதங்களை (ஜீனிஸ் போன்றவை) அழைக்க மந்திர சக்திகளைக் கொண்டுள்ளார். ஆனால் பகல் நேரங்களில் சூரிய ஒளியால் இந்த பூதங்களை எரிக்க முடியும் என்பதால் பூதங்கள் இரவில் மட்டுமே வேலை செய்ய முடியும். அவர்கள் கோயில்களைக் கட்டத் தொடங்குகிறார்கள். 999 கோயில்களை முடித்தார்கள். இளவரசி இந்தச் செய்தியைக் கேட்டதும் கிழக்குப் பகுதியில் பணிப்பெண்னை தீபங்களை அரண்மனையில் ஏற்ற செய்கிறாள். அரண்மனை சேவல், சூரியன் உதயமாகிறது என்று நினைத்து, கூவ தொடங்குகிறது, ஆவிகள் பூமிக்கு கீழே திரும்பிச் செல்கின்றன. இளவரசர் போண்டோவோசோ 1000 வது கோவிலைக் கட்ட முயற்சித்தாலும் தோல்வியடைகிறார். ஏமாற்றப்பட்ட கோபத்தில், பிரம்பானன் கோயில் வளாகத்தில் சிலையாக மாறும்படி இளவரசியை சபிக்கிறார். அந்த சிலை துர்காவின் சிலை.
சிவன் கோயிலுக்குள் துர்கா மஹிசாசூர மர்தினி – இளவரசி ரோரோ ஜொங்கிராங்கின் உருவம் என்று நம்பப்படுகிறது
கண்டி புப்ரா
பிரம்பனானின் சிறந்த கட்டிடக்கலை முழுவதுமாக பார்த்து விட்டு, மற்றொரு கோயிலான கண்டி புப்ராவுக்கு நூறு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட மீட்டர் தூரம் நடந்தேன், இது 9 ஆம் நூற்றாண்டில் சைலேந்திர வம்சத்தால் கட்டப்பட்ட ஒரு புத்த கோவிலாகும். இது முழுமையான இடிபாடுகளில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டதால் இதற்கு புப்ரா என்று பெயரிடப்பட்டது. இன்று இருப்பது 12 மீட்டர் x 12 மீட்டர் தளம், இந்த கோயிலை மீட்டெடுப்பதற்கான பணிகளை நான் காண முடிந்தது. தொழிலாளர்களுடனான எனது உரையாடலின் படி, கோயில் எரிமலை பாறைகளால் ஆனது.
கண்டி புப்ரா – புதுப்பித்தல் நடைபெறும் போது ஒரு தளம் மட்டுமே உள்ளது
கண்டி லும்பங்
அதிகம் பார்க்க முடியாததால், நான் கண்டி புப்ராவில் 15 நிமிடங்கள் கழித்ததில்லை, என் அடுத்த கோவிலுக்கு – கண்டி லும்பூங்கிற்கு நடந்தேன். கண்டி லும்பங் 9 ஆம் நூற்றாண்டில் சைலேந்திர வம்சத்தால் கண்டி புப்ராவைப் போலவே கட்டப்பட்டது, ஆனால் பிரம்பானன் கோயிலுக்கு முந்தியது. பிரதான கோயில் மஞ்சுஷ்ரி போதிசத்துவருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு புத்த கோவில். பிரம்பனானின் பெர்வாரா கோயில்களைப் போன்ற 16 பெர்வாரா கோயில்கள் உள்ளன. பிரதான கோயிலின் மேல் ஒரு புத்த கோவிலின் பொதுவான ஸ்தூபம் உள்ளது. பிரதான கோயிலை 4 கார்டினல் புள்ளிகளிலிருந்து அணுகலாம். காம்பவுண்டுகளில் உள்ள மற்ற கோயில்களைப் போலவே, லும்பும் புதுப்பித்தலைக் நோக்கி சென்ற்தை காண முடிந்தது. புப்ராவை விட சிறந்த நிலையில் உள்ளது.
கண்டி லும்பங் – பெர்வாரா கோயில்கள் முன்னால் காணப்படும்போது பிரதான கோயிலுடன்
கண்டி லும்பங் – பிரதான கோயில் புதுப்பித்தல் பக்கத்தில் உள்ள பெர்வாரா கோயில்களுடன்
கண்டி சேவு
லும்பூங்கைப் பார்வையிட்ட பிறகு, புப்ராவின் சிறிய இடிபாடுகளைப் போலல்லாமல் ஒரு பெரிய கோயில் வளாகமாக இருக்கும் கண்டி சேவுவுக்கு சில நூறு மீட்டர் தூரம் நடந்தேன். நான் மேலே குறிப்பிட்டுள்ளபடி, போரோபுதூருக்குப் பிறகு இந்தோனேசியாவில் 2 வது பெரிய புத்த கோவில் வளாகம் இது. மொத்தம் 249 கோயில்கள் உள்ளன. பிரம்பனானுக்கு ஒத்த வடிவியல் முறையில் அமைக்கப்பட்ட பெர்வாரா கோயில்களின் காரணமாக இந்த கட்டிடக்கலை பாலா கட்டிடக்கலையை ஒத்திருக்கிறது. ஆனால் சேவு பிரம்பனானை விட குறைந்தது ஒரு நூற்றாண்டுகள் முன்னரே கட்டப்பட்டது . இந்த கோயிலின் அசல் பெயர் மஞ்சுஸ்ரிக்ரா (அதாவது “மஞ்சுஷ்ரியின் வீடு”) மற்றும் அருகிலுள்ள லும்பங் கோயிலுக்கு ஒத்த மஞ்சுஷ்ரி போதிசத்துவருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டது.
துவாரா பாலாக்கலுடன் கண்டி சேவு பிரதான கோயில்
துவாரா பாலார்ல் ஒருவர்
மஞ்சுஷ்ரியின் வெண்கல சிலை காணாமல் போன பிரதான அறை
பிரதான கோயில் 30 மீட்டர் உயரமும் 29 மீட்டர் விட்டம் கொண்டது மற்றும் 20 பக்க பலகோண வடிவத்தில் உள்ளது. இந்த கோவிலில் மஞ்சுஷ்ரியின் வெண்கல சிலை இருந்ததாக நம்பப்படுகிறது. பிரதான கோயிலில் பிரம்பனானுக்கு ஒத்த பெர்வாரா கோயில்களின் 4 செறிவான வரிசைகள் உள்ளன, மேலும் கோயில் வளாகம் அதே வாஸ்துவை அடிப்படையாகக் கொண்ட மண்டலா கருத்தை பின்பற்றுகிறது. கண்டி சேவு அதன் ரோரோ ஜொங்கிராங்கின் நாட்டுப்புறக் கதையை பிரம்பனனுடன் பகிர்ந்து கொள்கிறது. ஏனெனில் பலர் இந்த கோயில் வளாகத்துடன் தொடர்புபடுத்துகிறார்கள்.
பிரதான கோயிலின் 20 மூலைகளில் சில
மனைவியும் நானும் எங்கள் வெவ்வேறு வழிகளில் கோயிலை தனிமையில் ஆராய்ந்தோம். நான் ஆன்மீகத்தால் மூழ்கியிருந்த ஒரு தியான நிலையில் முழு அமைதியுடன் இருந்தேன். ஆனால் விரைவில் பள்ளி குழந்தைகள் குழுவால் தங்கள் அங்கிருந்து விளகினேன். வெப்பமான வெயிலால் நாங்கள் களைத்துப்போய் ஹோட்டலுக்குத் திரும்புவதற்கான அறிகுறியாக இது இருந்தது. நாங்கள் மீண்டும் நுழைவாயிலுக்குச் சென்றோம். போரோபுதூரில் கலாச்சார மற்றும் ஆன்மீக அனுபவத்தின் மற்றொரு நாளை அனுபவிக்க ஒரு துக்-துக் (இந்த பிராந்தியங்களில் அவர்கள் ஆட்டோரிக்க்ஷாவை அழைக்கின்றனர்) அழைத்துச் எங்கள் ஹோட்டலுக்கு சென்றோம். (அடுத்த பகுதியில் போரோபுதூர்)
அங்கே எப்படி செல்வது?
யோகாகார்த்த சர்வதேச விமான நிலையத்திலிருந்து 20 நிமிடங்களில் பிரம்பானன் அமைந்துள்ளது. விமான நிலையத்திலிருந்து பிரம்பானன் வரை டாக்ஸியில் 70000 இந்தோனேசிய ரூபியா (இந்த கட்டுரை எழுதும் நேரத்தில் மாற்று விகிதம் சுமார் 13000 ரூபியா முதல் 1 அமெரிக்க டாலர் வரை) செலவாகும். குறைந்த கட்டண விமான நிறுவனங்கள் இந்தோனேசியாவின் பிற பகுதிகளிலிருந்து யோகியாவுக்கு பறக்கின்றன. ஒருவருக்கு ஒரு பால்பார்க் எண், டென்பாசர், பாலி ஆகியவற்றிலிருந்து டிக்கெட் கொடுக்க எனக்கு ஒரு வழி 35 அமெரிக்க டாலர் செலவாகும். உள்ளூர் விமான நிறுவனங்கள் வெளிநாட்டு கடன் அட்டைகளை எடுக்கவில்லை என்பதை நினைவில் கொள்க. எனவே ஆன்லைனில் டிக்கெட் முன்பதிவு செய்ய முடியாது. இந்த இடங்களுக்கு உள்ளூர் விமானங்களை முன்பதிவு செய்ய அவர்களின் அலுவலகத்திற்குச் செல்லுங்கள். நான் கவனித்தவற்றின் விலை 2 மாத முன்கூட்டியே அல்லது 1 நாள் முன்கூட்டியே முன்பதிவு செய்தாலும் அப்படியே இருக்கும். இது சுமார் $ 35- $ 40 வெவ்வேறு இடங்களுக்கு ஒரு வழி. நான் டென்பசார் அலுவலகத்திற்குச் சென்றேன் – அனைத்து உள்ளூர் விமான நிறுவனங்களின் மேசைகளும் விமான நிலையத்தில் உள்ளன, ஒருவருக்கொருவர் அமர்ந்திருக்கின்றன. நான் அவர்களுக்கு பணம் கொடுத்து எனது உள்ளூர் விமானங்களை முன்பதிவு செய்தேன்.
எங்க தங்கலாம்?
பிரம்பானன் கோயில் வளாகத்தை சுற்றி ஹோட்டல்களும் ரிசார்ட்டுகளும் உள்ளன, அவை பட்ஜெட்டில் இருந்து விலையுயர்ந்தவை வரை பல்வேறு விலைகளுடன் உள்ளன. எனது தனிப்பட்ட அனுபவத்தின் அடிப்படையில், ஒரு இரவுக்கு சுமார் $ 38 க்கு முன்பதிவு செய்ய வேண்டிய பூரி தேவதா ரிசார்ட் நட்பு ஊழியர்கள் காரணமாக ஒரு சிறந்த தேர்வாகும். இந்த ஹோட்டல் பிரம்பானன் வளாகத்தின் பின்புறத்தில் அமைந்துள்ளது, ஆனால் ஹோட்டல் பிரம்பானன் கோயில் நுழைவாயிலுக்கு இலவச சவாரி வழங்குகிறது. வெளிநாட்டினருக்கான நுழைவுக் கட்டணம் $ 17 ஆகும், இது பிரம்பானன் சேர்மங்களுக்குள் உள்ள அனைத்து கோயில் வளாகங்களையும் உள்ளடக்கியது, அதாவது சேவு, பிரம்பானன், புப்ரா, லும்பங். ஹோட்டல் ஒரு மணி நேரத்திற்கு 10000 ரூபாய்களுக்கு மோட்டார் சைக்கிளை வாடகைக்கு வழங்குகிறது. மற்ற விருப்பம் யோககர்த்தாவில் தங்குவதே ஆகும், ஆனால் ரது போகோ அரண்மனை, கண்டி சம்பிசாரி, கண்டி ப்ளூசன், கண்டி கலசன், கண்டி சாரி போன்ற பிற தொல்பொருள் வளாகங்களுக்கு எளிதாக அணுகக்கூடியதால் பிரம்பனானில் தங்க பரிந்துரைக்கிறேன், இந்த தளங்களை மோட்டார் சைக்கிள் மூலம் பார்வையிடலாம்.
பின்னணியில் பிரம்பானன் கோயிலுடன் ராமாயண பாலே நடனம். காட்சி – லட்சுமண ரேகாவில் சீதா
சுற்றி பயணம்
பிரம்பனனைச் சுற்றி பயணிக்க விருப்பங்கள் உள்ளன. டாக்சிகள், மோட்டார் பொருத்தப்பட்ட ரிக்ஷாக்கள், தரமற்றவை அல்லது ஸ்கூட்டர் வாடகைகள் ஆகியவை கிடைக்கக்கூடிய விருப்பங்கள். ஒரு ஸ்கூட்டரை வாடகைக்கு எடுப்பது மலிவான போக்குவரத்து முறை என்று சொல்ல தேவையில்லை. காவல்துறையினருடன் விரும்பத்தகாத சந்திப்புகளைத் தவிர்ப்பதற்காக ஒரு மோட்டார் சைக்கிளுக்கு சர்வதேச ஓட்டுநர் அனுமதியை எடுத்துச் செல்லுங்கள்.
சிறப்பு உதவிக்குறிப்புகள் மற்றும் எச்சரிக்கைகள்
ராமாயண பாலே – வயங் வோங்கைத் தவறவிடாதீர்கள், இது பின்னணியில் பிரம்பானன் கோயிலுடன் நடக்கிறது. ஜாவானீஸ் நடனம், நாடகம், இசை, இலக்கியம் ஆகியவற்றின் சிறந்த சித்தரிப்பு இது. மே முதல் செப்டம்பர் மாதங்களில், பாலே வெளிப்புறமாக நடத்தப்படுகிறது, அக்டோபர் முதல் ஏப்ரல் வரையிலான மழைக்காலங்களில், இது ஒரு உட்புற ஆடிட்டோரியத்தில் நடத்தப்படுகிறது.
நன்றி
அருமையான பதிவு… தொடரட்டும் உங்கள் அறப்பணி…
அன்பிற்கு நன்றி