மத்திய ஜாவா – தென் கிழக்கு ஆசியாவில் தார்மீக கட்டிடக்கலை – பகுதி 3

பிரம்பானன் மற்றும் போரோபுதூர் பயணத்திற்கு பிறகு, என் கையில் இன்னும் 2 நாட்கள் இருந்தன. மேலும் பிராந்தியத்தில் உள்ள பிற கோயில்களையும் கட்டமைப்புகளையும் ஆராய்வதற்கு அவற்றை சிறப்பாகப் பயன்படுத்துவேன் என்று நினைத்தேன்.  இருப்பினும் எனது உடல் அமெரிக்காவிலிருந்து வந்த எனது பயணத்தினாலும், 3 நாட்கள் சூடான வெயிலில் சுற்றியதாலும் ஓய்வெடுக்க வேண்டும் என்று அழுதது. இறுதியாக, என் ஆவி வென்றது. பிராந்தியத்தில் உள்ள பிற கோவில்கள் மற்றும் கட்டமைப்புகளை ஆராய திட்டமிட்டேன். ஹோட்டல் ஸ்கூட்டர்களை வாடகைக்கு வழங்கியதால், நான் இவற்றில் ஒன்றை வாடகைக்கு எடுத்து ஹேமாவுடன் வெளியேறினேன் (ஹோட்டல் விவரங்கள் கீழே). மத்திய ஜாவாவின் இந்த பகுதி மிகவும் பாதுகாப்பானது என்பதை புரிந்து கொள்ளுங்கள். இந்த மக்கள் பண்பும், நட்புடனும் பழகினார்கள். ஹேமாவுக்கும் எனக்கும் செலுத்திய முகமனின் முதல் கை அனுபவம் இருந்தது. கண்டி சம்பிசாரியைப் பார்க்க வந்த பல்வேறு குழுக்கள், நாங்கள் இந்திய இந்துக்கள் என்பதால் எங்ககளுடன் புகைப்படம் எடுக்க வேண்டும் என்று விரும்பினார்கள்.

நான் விவரங்களுக்குச் செல்லத் தொடங்குவதற்கு முன், இங்குள்ள கட்டமைப்புகளின் ஒரு வகைப்பாட்டைக் கொண்டு வருகிறேன் (தொடரின் முந்தைய 2 பகுதிகளில் கட்டடக்கலை பற்றி எழுதி உள்ளேன்). குறிப்பாக புத்த கட்டமைப்புகளுக்கு நான் கீழே உள்ள கட்டமைப்புகளை வகைப்படுத்துவேன். இந்த கட்டமைப்புகள் 2 வகைகளாக இருக்கின்றன, விஹாரம் அல்லது புத்த பிக்குகள் தங்கியிருந்த இடம். கைத்ய-கிரிஹம் – இது புத்த கட்டிடக்கலைக்கு பொதுவான ஸ்தூபங்களைக் கொண்ட கோயில்களைக் குறிக்கும்.

கண்டி சம்பிசாரி

சம்பிசாரி என்பது ஒரு சிவன் கோயில் வளாகமாகும், இது பிரம்பானனில் இருந்து 4 கி.மீ தொலைவிலும், யோககர்த்தாவிலிருந்து சுமார் 8 கி.மீ தொலைவிலும் அமைந்துள்ளது. இந்த கோயில் 9 ஆம் நூற்றாண்டில் கட்டப்பட்டது. இதை கட்டியவர் யார் என்பதில் சர்ச்சை இருந்தாலும் (இது உள்ளூர் பிரபுக்களில் ஒருவரால் கட்டப்பட்டிருக்கலாம் என்று பலர் கூறுகின்றனர்), இது மாதரம் இராச்சியத்தின் மன்னர் ராகாய் கருங் காலத்தில் கட்டப்பட்டது.

கி.பி 1006 இல் மெராபி எரிமலை வெடித்ததால் இது எரிமலைக்குழியின் கீழ் புதைக்கப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. இது 1966 ஆம் ஆண்டில் சம்பிசாரி விவசாயியால் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது மற்றும் கோயிலுக்கு கிராமத்தின் பெயர் வழங்கப்பட்டது.

Candi Sambisari temple complex with main temple and 3 Perwara templesபிரதான கோயில் மற்றும் 3 பெர்வாரா கோயில்களுடன் கண்டி சம்பிசரி கோயில் வளாகம்

கட்டிடக்கலை

பிரதான கோவிலில் லிங்கம்-யோனி அமைப்பு உள்ளது. யோனியின் வடக்குப் பகுதி  நீர் முளை கொண்டுள்ளது. அதற்கு முன்னால் 3 பெர்வாரா கோயில்கள் (“காத்திருக்கும் பெண்கள் கோயில்கள்”) உள்ளன. பிரதான கோயிலின் நுழைவாயில் மேற்கில் உள்ளது மற்றும் சுமார் 10 படிகள் உள்ளன. இருபுறமும் நுழைவாயிலில் சிவன் கணங்கள் மகரத்தைப் பிடித்து கோயிலைப் பாதுகாக்கின்றன. கிழக்குப் பகுதியில் படாரா கலா (போரோபுதூரில் உள்ள அடிப்படை நிவாரணங்களைப் போன்றது) வடிவமைத்த விநாயகர் சிலை உள்ளது. வடக்குப் பகுதியில் துர்கா மஹிசாசூர மர்தினி சிலை  படாரா கலாவால் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளார். மேலும் அகத்திய முனி தெற்குப் பக்கத்திலும் படாரா கலாவால் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளார். பதாரா கலா ஜாவானிய புராணங்களில் அழிவின் கடவுள், ஆனால் காலம் (தமிழில் நேரம்) அல்லது கலா (சமஸ்கிருதத்தில் நேரம்) ஆகியவற்றைக் குறிக்கும். 3 பெர்வாரா கோயில்கள் கூரை இல்லாமல் உள்ளன. 4 கார்டினல் புள்ளிகள் மற்றும் 4 மூலைகளில் 8 சிறிய லிங்கங்கள் வைக்கப்பட்டுள்ளன.

Linga-Yoni is the centerpiece of the main temple in Sambisari.சம்பிசாரியில் உள்ள பிரதான கோயிலின் மையப்பகுதியாக லிங்கம்-யோனி உள்ளது.

பிரதான கோயில் மற்றும் 3 பெர்வாரா கோயில்கள் உள்ளிட்ட கோயில் வளாகத்தின் சில பகுதிகள் மட்டுமே தோண்டப்பட்டு மீதமுள்ளவை எரிமலை மண்ணின் கீழ் புதைந்துள்ளன. கோவில் வளாகத்திற்கு தரை மட்டத்திலிருந்து 6.5 மீட்டர் கீழே ஏற வேண்டும், கோயிலுக்கு அணுகல் மேற்குப் பக்கத்தில் உள்ளது.

ஹேமாவும் நானும் கோவிலை ஆராய எங்கள் சொந்த நேரத்தை எடுத்துக் கொண்டோம், காபி குடித்து, உள்ளூர் மக்களுடன் உரையாடல் கொண்டு கோயிலைப் பற்றிய கூடுதல் தகவல்களைத் தோண்டினோம். ஆனால் மொழித் தடை அதிகமாக இருந்தது எஙகளுக்கு சிரிப்பை வரவழைத்தது. நாங்கள் வழியில் இயற்கைக்காட்சியை ஆராய்ந்து கொண்டே ராத்து போகோவுக்குச் சென்றோம், இது ஒரு இனிமையான அனுபவமாக இருந்தது.

Main Sambisari temple – Photo credit – Hema Saranபிரதான சம்பிசரி கோயில் – புகைப்பட கடன் – ஹேமா சரண்

மேற்கு கார்டினல் புள்ளியில் உள்ள லிங்கங்களில் ஒன்றான சம்பிசரியின் பகுதி பார்வை

  படாரா கலாவின் சட்டத்துடன் துர்கா மஹிசாசுர மர்தினி

ராத்து போகோ

மெராபி எரிமலை பின்னணியில் பிரம்பானன் கோயில் எதிரே கம்பீரமாக நிற்பது ராத்து போகோ. ராத்து போகோ பண்டைய மாதரம் இராச்சியத்தின் அரண்மனை வளாகமாக இருந்தது. இந்த ராஜ்யத்தின் மன்னர்கள் பிரம்பானன், போரோபுதூர் உள்ளிட்ட கோவில்களில் கட்டப்பட்டனர். பிரம்பானன் கோயில் வளாகங்களிலிருந்து 3 கி.மீ தொலைவில் அமைந்துள்ள இந்த அரண்மனை வளாகம் 16 ஹெக்டேர் நிலப்பரப்பில் பரவியுள்ளது. இந்த அரண்மனை கடல் மட்டத்திலிருந்து 196 மீட்டர் உயரத்தில் அமைந்துள்ளது.

Ratu Boko Palace – clockwise from left – Candi Pembakaran, iconic gates of Ratu Boko, terrace walls and stone pedestal.ராத்து போகோ அரண்மனை – இடமிருந்து கடிகார திசையில் – கண்டி பெம்பகரன், ராத்து போகோவின் சின்னமான வாயில்கள், மொட்டை மாடி சுவர்கள் மற்றும் கல் பீடம்.

ஒரு சிறிய மலையின் உச்சியில் விஷ்ணு

இரவு ராத்து போகோவிலிருந்து பிரம்பானன் கோயில் தெரியும் – புகைப்பட கடன் – ஹேமா சரண்

லோரோ ஜொங்கிராங் நாட்டுப்புறக் கதையின் மன்னர் ராக்கை பிகடன்னின் பெயரால் ராத்து போகோ பெயரிடப்பட்டது (இந்த தொடரின் பகுதி 1 இல் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது). முதலில் இதற்கு அபயா விஹாரம் என்று பெயர் சூட்டப்பட்டது, அதாவது புத்த பிக்குகள் ஒரு மலையில் தங்குவதற்கான இடம். கி.பி 792 இன் கல்வெட்டுகளின்படி கி.பி 750 முதல் கி.பி 780 வரை சைலேந்திர வம்சத்தைச் சேர்ந்த ராகாய் பனங்ககரன் என்பவரால் ராத்து போகோ கட்டப்பட்டது என்று நம்பப்படுகிறது., அவர் தனது சிம்மாசனத்தை கைவிட்டு ஒரு துறவி ஆன பிறகு அதைக் கட்டினார் என்று நம்ப படுகிறது. சில வருடம் கழித்து, இது கோட்டைகளாகவும், பெண்கள் குடியிருப்பு மற்றும் குளியல் குளங்கள் கொண்ட அரண்மனையாகவும் மாற்றப்பட்டது.

கட்டிடக்கலை

ராத்து போகோவின் கட்டமைப்பு மிச்ச பகுதி, மேற்கு, கிழக்கு மற்றும் தென்கிழக்கு என 4 பகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளன.

மையப் பகுதி பதுராட்ச வடிவத்தில் கூரை வாயில்களால் கட்டப்பட்ட பிரதான வாயில்களைக் கொண்டுள்ளது, இது ஜாவானீஸ் மற்றும் பாலினீஸ் கட்டிடக்கலைக்கு பொதுவானது. வாயில்கள் 2 வெவ்வேறு நிலைகளில் உள்ளன. இது கண்டி பெம்பகரன் என்ற தகன கோயிலையும் கொண்டுள்ளது. மலையின் மேலே ஏரினால் ஒரு சிறிய சன்னதியில் ஒரு விஷ்ணு சிலை இருக்கும் இடதிற்கு கொண்டு செல்லும். அங்கிருந்து பிரம்பானன் மற்றும் மெராபி எரிமலை தெரியும். கண்டி பெம்பகரனுக்கு அடுத்து ஒரு குளம், கல் பீடம் மற்றும் பார்வையாளர் மண்டபம் (பசெபன் என்று அழைக்கப்படுகிறது) உண்டு.

தென்கிழக்கு பகுதியில் பெண்டோபோ (திறந்த வராண்டா) மற்றும் ஒரு பொது மண்டபம் மற்றும் புத்த அல்லது இந்துக்களுக்கான 3 சிறிய கோயில்கள் உள்ளன.

கிழக்குப் பகுதியில் குளியல் குளம் மற்றும் பெண்கள் குடியிருப்பு உள்ளது. இந்த பகுதியில் அமர்தா மந்தனாவும் உள்ளது (புனித நீருடன் கிணறு). நெய்பிக்கு ஒரு நாள் முன்பு இந்துக்கள் கொண்டாடும் தாவூர் அகுங் விழாவிற்கு இந்துக்களால் இந்த நீர் பயன்படுத்தப்படுகிறது (பலினீஸ் இந்துக்களும் நெய்பியை கொண்டாடுகிறார்கள் – அனைத்து பாலினீஸ் இந்து மதமும் மஜாபஹித் இராச்சியத்தின் இந்து மதத்தின் தாக்கம் பெற்றது.  மஜாபஹித் இராச்சியம் பின்னர் இந்த பிராந்தியத்தை ஆட்சி செய்தது)

வடக்கு பகுதியில் 2 குகைகள் மற்றும் ஒரு குளம் உள்ளது. இந்த குகைகள்  புத்த பிக்குகளின் தியானத்திற்கான இடமாக பயன்படுத்தப்பட்டிருக்கலாம்.

Holy well – Amerta Mantanaபுனித கிணறு – அமர்த மந்தனா

கண்டி  பளோசன் வளாகம்

கண்டி  பளோசன் கோயில் வளாகம் பிரம்பானன் கோயில் வளாகத்திலிருந்து ஒரு கி.மீ தொலைவில் அமைந்துள்ள ஒரு புத்த கோவில் வளாகமாகும். கோயில் வளாகம் நெல் மற்றும் வாழை வயல்களால் சூழப்பட்டுள்ளது. கோயில் வளாகம் இரண்டு வெவ்வேறு கோயில்களால் ஆனது – கண்டி லோர் மற்றும் கண்டி கிதுல். இரண்டும் ஒரு சாலையால் பிரிக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த கோவிலை 9 ஆம் நூற்றாண்டில் பிரமோதவர்தினி ராகாய் பிடக்கனின் மனைவி (பிரம்பானன் கோயில்களைக் கட்டியவர்) கட்டினார்.

Candi Plaosan – one of the main templesகண்டி  பளோசன் – முக்கிய கோயில்களில் ஒன்று

கட்டிடக்கலை

இந்த கோயில் விஹாரம் வகையைச் சேர்ந்தது, அதாவது துறவிகள் தங்குவதற்கும் ஜெபிப்பதற்குமான இடம்.

கண்டி லோருக்குள் இரண்டு முக்கிய கோயில்கள் உள்ளன. இரண்டும் ஒரே மாதிரியானவை, ஆனால் வடக்கு பிரதான கோயிலில் அடிப்படை நிவாரணங்களில் பெண் உருவங்கள் உள்ளன, தெற்கு பிரதான கோயிலில் ஆண் உருவங்கள் உள்ளன. கோயில்களில் 3 நிலைகள், ஒரு கன நடுத்தர அடுக்கு கொண்ட ஒரு சதுர மேடை மற்றும் 3 படி பிரமிடு கூரை உள்ளது. இந்த கட்டிடக்கலைக்கு மிக நெருக்கமான ஒற்றுமை பல்லவ வம்சத்தால் கட்டப்பட்ட இந்தியாவின் மகாபலிபுரத்தில் உள்ள அர்ஜுன ரதம் மற்றும் தர்ம ரதம் ஆகும். 3 நிலைகள் இந்து மண்டலக் கருத்தை ஒத்த புத்த அண்டவியலை பிரதிபலிக்கின்றன. கீழ் அடுக்கு அல்லது கால் ஆசைகளின் உலகத்தை (காமதத்து) குறிக்கிறது, உடல் அல்லது நடுத்தர அடுக்கு வடிவங்களின் உலகத்தை (ரூபதத்து) குறிக்கிறது மற்றும் மேல் அடுக்கு அல்லது தலை உருவமற்ற உலகத்தை (அர்பதத்து) குறிக்கிறது. உள்ளே உள்ள ஒவ்வொரு கோவிலிலும் 2 நிலைகள் உள்ளன, ஒவ்வொரு மட்டத்திலும் தலா 3 அறைகள் உள்ளன. கீழ் மட்டத்தில் உள்ள இரண்டு பக்க அறைகளில், 2 போதிசத்துவ சிலைகள் உள்ளன, இருப்பினும் ஒவ்வொரு பக்க அறைகளிலும் 3 போதிசத்துவ சிலைகள் இருந்திருக்கலாம் என்று நம்பப்படுகிறது, நடுத்தர அறையில் ஒவ்வொரு கோவிலிலும் மொத்தம் 9 வெண்கல புத்த சிலைகள் இருந்தன. மேல் நிலை மர படிக்கட்டுகள் வழியாக அணுகக்கூடிய மர அமைப்பால் ஆனது, ஆனால் இன்று மர அமைப்பு மற்றும் படிக்கட்டுகள் இல்லை. அடிப்படை நிவாரணங்கள் போதிசத்துவ அவலோகிதேஸ்வர சிலைகள் போன்ற பல்வேறு தேவதூத உருவங்களைக் கொண்டுள்ளன.

Two Bodhisattva statues with the center one missing in one of the main templesபிரதான கோயில்களில் ஒன்றில் இரண்டு போதிசத்துவ சிலைகள் காணாமல் போயுள்ளன

கண்டி லோர் வளாகத்தில் மொத்தம் 174 சிறிய கட்டமைப்புகள் 116 சிவாலயங்கள் மற்றும் 58 ஸ்தூபங்கள் உள்ளன. இந்த இரண்டு கோயில்களிலும் துவார பாலார்களின் 2 பெரிய சிலைகள் உள்ளன.

சாலையின் மறுபுறத்தில் உள்ள கண்டி கிடுல் இதே போன்ற சிறிய கட்டமைப்புகளைக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் முக்கிய கோயில்கள் இல்லை. அவற்றில் சில மட்டுமே மீட்டமைக்கப்பட்டுள்ளன.

குறிப்பு: ஜாவானிய நாட்டுப் பகுதியை அனுபவிக்க நெல் வயல்களைச் சுற்றி நடக்கவும்.

Candi Plaosan Lor main temple in the middle with the smaller shrines and stupas on the side. Photo Credit – Hema Saranகண்டி பளோசன் லோர் பிரதான கோயில் நடுவில் சிறிய சிவாலயங்களும், ஸ்தூபங்களும் உள்ளன. புகைப்பட கடன் – ஹேமா சரண்

பிரதான கோவில்களில் ஒன்றின் சுவரில் போதிசத்துவ சிலை

Dwara Balas protecting the Candi Plaosan temples. Photo Credit – Hema Saranகண்டி  பளோசன் கோயில்களைப் பாதுகாக்கும் துவாரா பாலார்கள். புகைப்பட கடன் – ஹேமா சரண்

கண்டி கலசன்

கண்டி கலசன் என்பது புத்த ஆலயமாகும், இது பிரம்பானனில் இருந்து யோககர்த்தா செல்லும் வழியில் 5 கி.மீ தொலைவில் அமைந்துள்ளது. கோயிலில் காணப்படும் நகரி எழுத்துக்களில் சமஸ்கிருத கல்வெட்டின் படி 8 ஆம் நூற்றாண்டில் இந்த கோயில் கட்டப்பட்டது. பிரம்பானன் சமவெளிகளில் பழமையான கோயில் கலசன் ஆகும். கலசன் தாரா அல்லது போதிசத்துவ தேவிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. துறவிகள் தங்குவதற்கு அருகில் ஒரு விஹாரம் உள்ளது, இது கண்டி சாரி. நான் பார்வையிட்ட நேரத்தில், கோயில் புதுப்பிக்கப்பட்டு வந்தது.

Candi Kalasan undergoing renovationகண்டி கலசன் புதுப்பிக்கப்பட்டு வருகிறது

கட்டிடக்கலை

கோயிலின் உடல் 12 மூலை பலகோணமாகும், இது 4 கார்டினல் புள்ளிகளில் கால-மகரமால் கட்டமைக்கப்பட்ட நுழைவாயில்கள் கொண்டது. தவிர, தாமரை பீடங்களில் அமர்ந்திருக்கும் போதிசத்துவர்களைக் கொண்ட இடங்கள் மீண்டும் கால-மகரமால் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. சுவர்களை அலங்கரிக்கும் கந்தர்வர்கள், அப்சரரைகள் போன்ற தெய்வீக கதாபாத்திரங்களும் உள்ளன. கூரையில் 3 பிரிவுகள் உள்ளன. கீழ் பகுதி மீண்டும் உடலை பிரதிபலிக்கும் 12 மூலைகள் கொண்ட பலகோணம் மற்றும் முக்கிய மற்றும் ஸ்தூபங்களைக் கொண்டுள்ளது. தாமரையில் அமர்ந்திருக்கும் போதிசத்துவர்கள் இந்த இடங்களைக் கொண்டுள்ளனர். நடுத்தர அடுக்கு என்பது 8 வடிவ பலகோணமாகும், இது புத்தரைக் கொண்ட போதிசத்துவர்களுடன் பக்கவாட்டில் உள்ளது. மேல் அடுக்கு வட்ட வடிவத்தில் ஒரு பெரிய ஸ்தூபியுடன் உள்ளது.

கோயிலுக்குள் தாரா தேவியின் வெண்கல சிலை காணாமல் போய் விட்டது.

கண்டி சாரி

கண்டி சாரி, கண்டி கலசனில் இருந்து சில நூறு மீட்டர் தொலைவில் உள்ளது. சாரி என்பது கண்டி கலசனில் பிரார்த்தனை செய்யும் புத்த பிக்குகளுக்கான விகாரம் அல்லது மடம். இந்த கோயில் சமஸ்கிருத கல்வெட்டுகளின்படி கலாசன் இருந்த காலத்திலேயே கட்டப்பட்டது.

Candi Sari – served as a Buddhist monasteryகண்டி சாரி – ஒரு புத்த மடாலயமாக இருந்தது

கட்டிடக்கலை

இந்த கட்டிடக்கலை கண்டி பளோசன் லோர் கோயிலுக்கு ஒத்ததாக இருக்கிறது, இது 2 மாடிகளைக் கொண்ட ஒரு கட்டமைப்பாகும், வெளிப்புற அமைப்பு புத்த அண்டவியலை பிரதிபலிக்கும் அடிப்படை, உடல் மற்றும் கூரையுடன் கூடிய 3 நிலை கட்டமைப்பாகும் (மேலே கண்டி பளோசனின் கீழ் காண்க). மேல் மாடி, 3 அறைகளுடன், மர மாடியால் மர மாடிப்படிகளால் கீழ் மாடியிலிருந்து மேல் மாடி வரை நீட்டிக்கப்பட்டது. கீழ் மாடியில் துறவிகள் பிரார்த்தனை செய்ய சிலைகள் இருந்தன. இன்று சிலைகள் இல்லை, ஆனால் கால-மகரமால் வடிவமைப்புகள் ஒரு காலத்தில் சிலைகள் இருப்பதைக் குறிக்கின்றன. வெளிப்புறச் சுவர் போதிசத்துவர்களின் அடிப்படை நிவாரணங்கள், கின்னாரஸ் / கின்னாரிஸின் (புராண நற்பண்புள்ள உயிரினங்கள்) ஆகியவற்ரை கொண்டுள்ளது.  மற்றும் 36 சிலைகள் நேர்த்தியான நடன வடிவத்தில் உள்ளன.

முடிவுரை

நான் பார்வையிட நேரம் கிடைக்காத பாண்டவ கோயில்களுடன் இஜோ இந்து கோயில் மற்றும் டயங் பீடபூமி போன்ற சுவாரஸ்யமான இடங்கள் உள்ளன. ஆனால் கம்போடியாவின் அங்கோரைப் போலவே, இந்த பிராந்தியமும் தர்ம கட்டமைப்புகளால் நிறைந்துள்ளது. 16 ஆம் நூற்றாண்டில் இஸ்லாமிய சக்திகளால் தோற்கடிக்கப்படுவதற்கு முன்னர் இந்த இடத்தை ஆண்ட இந்து மஜாபஹித் இராச்சியத்தின் செல்வாக்கால் இந்து மதத்தின் சின்னங்கள் தப்பிப்பிழைத்தது என்று சொல்வது நியாயமானது. மஜாபஹித் இராச்சியத்தின் தோற்கடிக்கப்பட்ட மக்களில் சிலர் கிழக்கு ஜாவாவுக்குச் சென்று அங்கு குடியேறினர். இன்று அவர்கள் 300,000 தென்கெரெஸ் இனக்குழுவை உருவாக்கி இந்து மதத்தை பின்பற்றி ப்ரோமோ மலையில் பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள் (இந்த பயணத்தின் ஒரு பகுதியாக நான் பார்வையிடேன்). மேலும் முக்கியமாக, ராஜ்யத்தின் சாமியார்களில் ஒருவரான டாங் ஹியாங் நிரார்தா பாலிக்குச் சென்று இன்று அந்த தீவில் நடைமுறையில் இருக்கும் சைவ இந்து மதத்தை நிறுவினார்.

நான் எப்படி அங்கு சென்றேன்?

யோககர்த்தா சர்வதேச விமான நிலையத்திற்கு உள்நாட்டிலும் சர்வதேச அளவிலும் சிறப்பாக இணைக்கப்பட்டுள்ளதால் நான் அங்கு பறந்தேன். உள்ளூர் விமான நிறுவனங்கள் வெளிநாட்டு கடன் அட்டைகளை எடுப்பதில்லை என்பதை நினைவில் கொள்க. எனவே ஆன்லைனில் டிக்கெட் முன்பதிவு செய்ய முடியாது. உள்ளூர் விமானங்களை முன்பதிவு செய்ய அவர்களின் உள்ளூர் அலுவலகத்திற்குச் செல்லுங்கள். நான் கவனித்த வரைக்கும் விலை நீங்கள் 2 மாதங்களுக்கு முன்பே முன்பதிவு செய்தாலும் அல்லது 1 நாள் முன்கூட்டியே முன்பதிவு செய்தாலும் அப்படியே இருக்கும். இது சுமார் $ 35- $ 40 வெவ்வேறு இடங்களுக்கு ஒரு வழி. நான் பாலியில் உள்ள டென்பசார் அலுவலகத்திற்குச் சென்றேன் – அனைத்து உள்ளூர் விமான நிறுவனங்களின் மேசைகளும் விமான நிலையத்தில் உள்ளன, ஒருவருக்கொருவர் அமர்ந்திருக்கின்றன.  அவர்கள் இந்தோனேசிய ரூபியாவை மட்டுமே ஏற்றுக்கொள்கிறார்கள், ஆனால் அமெரிக்க டாலர் அல்லது பிற வெளிநாட்டு நாணயங்களை அல்ல என்பதை நினைவில் கொள்க.

ஜம்பகார்த்தா அல்லது யோககர்த்தா சர்வதேச விமான நிலையத்திலிருந்து 20 நிமிடங்களில் பிரம்பானன் அமைந்துள்ளது. விமான நிலையத்திலிருந்து பிரம்பானன் வரை டாக்ஸியில் 70000 இந்தோனேசிய ரூபியா (இந்த கட்டுரை எழுதும் நேரத்தில் மாற்று விகிதம் சுமார் 13000 ரூபியா  1 அமெரிக்க டாலர் வரை) செலவாகும்.

நான் எங்கே தங்கினேன்?

             நான் பூரி தேவதா ரிசார்ட்டில் தங்கியிருந்தேன், இது ஒரு இரவுக்கு சுமார் $ 38 க்கு முன்பதிவு செய்தேன். ஊழியர்கள் காரணமாக எனக்கு ஒரு இனிமையான அனுபவம் ஏற்பட்டது. பிரம்பானன் வளாகத்தின் பின்புறம் அமைந்துள்ள இந்த ஹோட்டல் பிரம்பானன் கோயில்களின் காட்சியை வழங்குகிறது. இந்த ஹோட்டல் பிரம்பானன் கோயில் காம்பவுண்ட் நுழைவாயிலுக்கு இலவச சவாரி வழங்குகிறது. மற்றபடி விருப்பம் யோககர்த்தாவில் தங்குவதுதான், ஆனால் ரது போகோ அரண்மனை, கண்டி சம்பிசாரி, கண்டி பளோசன், கண்டி கலசன், கண்டி சாரி போன்ற பிற தொல்பொருள் வளாகங்களுக்கு எளிதாக அணுகக்கூடியதால் பிரம்பானனில் தங்க பரிந்துரைக்கிறேன், இந்த தளங்களை மோட்டார் சைக்கிள் மூலம் பார்வையிடலாம். நீங்கள் ஹோட்டலில் இருந்து ஒரு மணி நேரத்திற்கு 10000 ரூபாய்களுக்கு வாடகைக்கு விடலாம் (தோராயமாக $ 1 அமெரிக்க டாலர்). உங்களுக்கு சர்வதேச சவாரி அனுமதி தேவைப்படும் என்பதை நினைவில் கொள்க.

மத்திய ஜாவா – தென் கிழக்கு ஆசியாவில் தார்மீக கட்டிடக்கலை

  •  பகுதி 3

பிரம்பானன் மற்றும் போரோபுதூர் பயணத்திற்கு பிறகு, என் கையில் இன்னும் 2 நாட்கள் இருந்தன. மேலும் பிராந்தியத்தில் உள்ள பிற கோயில்களையும் கட்டமைப்புகளையும் ஆராய்வதற்கு அவற்றை சிறப்பாகப் பயன்படுத்துவேன் என்று நினைத்தேன்.  இருப்பினும் எனது உடல் அமெரிக்காவிலிருந்து வந்த எனது பயணத்தினாலும், 3 நாட்கள் சூடான வெயிலில் சுற்றியதாலும் ஓய்வெடுக்க வேண்டும் என்று அழுதது. இறுதியாக, என் ஆவி வென்றது. பிராந்தியத்தில் உள்ள பிற கோவில்கள் மற்றும் கட்டமைப்புகளை ஆராய திட்டமிட்டேன். ஹோட்டல் ஸ்கூட்டர்களை வாடகைக்கு வழங்கியதால், நான் இவற்றில் ஒன்றை வாடகைக்கு எடுத்து ஹேமாவுடன் வெளியேறினேன் (ஹோட்டல் விவரங்கள் கீழே). மத்திய ஜாவாவின் இந்த பகுதி மிகவும் பாதுகாப்பானது என்பதை புரிந்து கொள்ளுங்கள். இந்த மக்கள் பண்பும், நட்புடனும் பழகினார்கள். ஹேமாவுக்கும் எனக்கும் செலுத்திய முகமனின் முதல் கை அனுபவம் இருந்தது. கண்டி சம்பிசாரியைப் பார்க்க வந்த பல்வேறு குழுக்கள், நாங்கள் இந்திய இந்துக்கள் என்பதால் எங்ககளுடன் புகைப்படம் எடுக்க வேண்டும் என்று விரும்பினார்கள்.

நான் விவரங்களுக்குச் செல்லத் தொடங்குவதற்கு முன், இங்குள்ள கட்டமைப்புகளின் ஒரு வகைப்பாட்டைக் கொண்டு வருகிறேன் (தொடரின் முந்தைய 2 பகுதிகளில் கட்டடக்கலை பற்றி எழுதி உள்ளேன்). குறிப்பாக புத்த கட்டமைப்புகளுக்கு நான் கீழே உள்ள கட்டமைப்புகளை வகைப்படுத்துவேன். இந்த கட்டமைப்புகள் 2 வகைகளாக இருக்கின்றன, விஹாரம் அல்லது புத்த பிக்குகள் தங்கியிருந்த இடம். கைத்ய-கிரிஹம் – இது புத்த கட்டிடக்கலைக்கு பொதுவான ஸ்தூபங்களைக் கொண்ட கோயில்களைக் குறிக்கும்.

கண்டி சம்பிசாரி

சம்பிசாரி என்பது ஒரு சிவன் கோயில் வளாகமாகும், இது பிரம்பானனில் இருந்து 4 கி.மீ தொலைவிலும், யோககர்த்தாவிலிருந்து சுமார் 8 கி.மீ தொலைவிலும் அமைந்துள்ளது. இந்த கோயில் 9 ஆம் நூற்றாண்டில் கட்டப்பட்டது. இதை கட்டியவர் யார் என்பதில் சர்ச்சை இருந்தாலும் (இது உள்ளூர் பிரபுக்களில் ஒருவரால் கட்டப்பட்டிருக்கலாம் என்று பலர் கூறுகின்றனர்), இது மாதரம் இராச்சியத்தின் மன்னர் ராகாய் கருங் காலத்தில் கட்டப்பட்டது.

கி.பி 1006 இல் மெராபி எரிமலை வெடித்ததால் இது எரிமலைக்குழியின் கீழ் புதைக்கப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. இது 1966 ஆம் ஆண்டில் சம்பிசாரி விவசாயியால் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது மற்றும் கோயிலுக்கு கிராமத்தின் பெயர் வழங்கப்பட்டது.

Candi Sambisari temple complex with main temple and 3 Perwara templesபிரதான கோயில் மற்றும் 3 பெர்வாரா கோயில்களுடன் கண்டி சம்பிசரி கோயில் வளாகம்

கட்டிடக்கலை

பிரதான கோவிலில் லிங்கம்-யோனி அமைப்பு உள்ளது. யோனியின் வடக்குப் பகுதி  நீர் முளை கொண்டுள்ளது. அதற்கு முன்னால் 3 பெர்வாரா கோயில்கள் (“காத்திருக்கும் பெண்கள் கோயில்கள்”) உள்ளன. பிரதான கோயிலின் நுழைவாயில் மேற்கில் உள்ளது மற்றும் சுமார் 10 படிகள் உள்ளன. இருபுறமும் நுழைவாயிலில் சிவன் கணங்கள் மகரத்தைப் பிடித்து கோயிலைப் பாதுகாக்கின்றன. கிழக்குப் பகுதியில் படாரா கலா (போரோபுதூரில் உள்ள அடிப்படை நிவாரணங்களைப் போன்றது) வடிவமைத்த விநாயகர் சிலை உள்ளது. வடக்குப் பகுதியில் துர்கா மஹிசாசூர மர்தினி சிலை  படாரா கலாவால் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளார். மேலும் அகத்திய முனி தெற்குப் பக்கத்திலும் படாரா கலாவால் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளார். பதாரா கலா ஜாவானிய புராணங்களில் அழிவின் கடவுள், ஆனால் காலம் (தமிழில் நேரம்) அல்லது கலா (சமஸ்கிருதத்தில் நேரம்) ஆகியவற்றைக் குறிக்கும். 3 பெர்வாரா கோயில்கள் கூரை இல்லாமல் உள்ளன. 4 கார்டினல் புள்ளிகள் மற்றும் 4 மூலைகளில் 8 சிறிய லிங்கங்கள் வைக்கப்பட்டுள்ளன.

Linga-Yoni is the centerpiece of the main temple in Sambisari.சம்பிசாரியில் உள்ள பிரதான கோயிலின் மையப்பகுதியாக லிங்கம்-யோனி உள்ளது.

பிரதான கோயில் மற்றும் 3 பெர்வாரா கோயில்கள் உள்ளிட்ட கோயில் வளாகத்தின் சில பகுதிகள் மட்டுமே தோண்டப்பட்டு மீதமுள்ளவை எரிமலை மண்ணின் கீழ் புதைந்துள்ளன. கோவில் வளாகத்திற்கு தரை மட்டத்திலிருந்து 6.5 மீட்டர் கீழே ஏற வேண்டும், கோயிலுக்கு அணுகல் மேற்குப் பக்கத்தில் உள்ளது.

ஹேமாவும் நானும் கோவிலை ஆராய எங்கள் சொந்த நேரத்தை எடுத்துக் கொண்டோம், காபி குடித்து, உள்ளூர் மக்களுடன் உரையாடல் கொண்டு கோயிலைப் பற்றிய கூடுதல் தகவல்களைத் தோண்டினோம். ஆனால் மொழித் தடை அதிகமாக இருந்தது எஙகளுக்கு சிரிப்பை வரவழைத்தது. நாங்கள் வழியில் இயற்கைக்காட்சியை ஆராய்ந்து கொண்டே ராத்து போகோவுக்குச் சென்றோம், இது ஒரு இனிமையான அனுபவமாக இருந்தது.

Main Sambisari temple – Photo credit – Hema Saranபிரதான சம்பிசரி கோயில் – புகைப்பட கடன் – ஹேமா சரண்

மேற்கு கார்டினல் புள்ளியில் உள்ள லிங்கங்களில் ஒன்றான சம்பிசரியின் பகுதி பார்வை

  படாரா கலாவின் சட்டத்துடன் துர்கா மஹிசாசுர மர்தினி

ராத்து போகோ

மெராபி எரிமலை பின்னணியில் பிரம்பானன் கோயில் எதிரே கம்பீரமாக நிற்பது ராத்து போகோ. ராத்து போகோ பண்டைய மாதரம் இராச்சியத்தின் அரண்மனை வளாகமாக இருந்தது. இந்த ராஜ்யத்தின் மன்னர்கள் பிரம்பானன், போரோபுதூர் உள்ளிட்ட கோவில்களில் கட்டப்பட்டனர். பிரம்பானன் கோயில் வளாகங்களிலிருந்து 3 கி.மீ தொலைவில் அமைந்துள்ள இந்த அரண்மனை வளாகம் 16 ஹெக்டேர் நிலப்பரப்பில் பரவியுள்ளது. இந்த அரண்மனை கடல் மட்டத்திலிருந்து 196 மீட்டர் உயரத்தில் அமைந்துள்ளது.

Ratu Boko Palace – clockwise from left – Candi Pembakaran, iconic gates of Ratu Boko, terrace walls and stone pedestal.ராத்து போகோ அரண்மனை – இடமிருந்து கடிகார திசையில் – கண்டி பெம்பகரன், ராத்து போகோவின் சின்னமான வாயில்கள், மொட்டை மாடி சுவர்கள் மற்றும் கல் பீடம்.

ஒரு சிறிய மலையின் உச்சியில் விஷ்ணு

இரவு ராத்து போகோவிலிருந்து பிரம்பானன் கோயில் தெரியும் – புகைப்பட கடன் – ஹேமா சரண்

லோரோ ஜொங்கிராங் நாட்டுப்புறக் கதையின் மன்னர் ராக்கை பிகடன்னின் பெயரால் ராத்து போகோ பெயரிடப்பட்டது (இந்த தொடரின் பகுதி 1 இல் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது). முதலில் இதற்கு அபயா விஹாரம் என்று பெயர் சூட்டப்பட்டது, அதாவது புத்த பிக்குகள் ஒரு மலையில் தங்குவதற்கான இடம். கி.பி 792 இன் கல்வெட்டுகளின்படி கி.பி 750 முதல் கி.பி 780 வரை சைலேந்திர வம்சத்தைச் சேர்ந்த ராகாய் பனங்ககரன் என்பவரால் ராத்து போகோ கட்டப்பட்டது என்று நம்பப்படுகிறது., அவர் தனது சிம்மாசனத்தை கைவிட்டு ஒரு துறவி ஆன பிறகு அதைக் கட்டினார் என்று நம்ப படுகிறது. சில வருடம் கழித்து, இது கோட்டைகளாகவும், பெண்கள் குடியிருப்பு மற்றும் குளியல் குளங்கள் கொண்ட அரண்மனையாகவும் மாற்றப்பட்டது.

கட்டிடக்கலை

ராத்து போகோவின் கட்டமைப்பு மிச்ச பகுதி, மேற்கு, கிழக்கு மற்றும் தென்கிழக்கு என 4 பகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளன.

மையப் பகுதி பதுராட்ச வடிவத்தில் கூரை வாயில்களால் கட்டப்பட்ட பிரதான வாயில்களைக் கொண்டுள்ளது, இது ஜாவானீஸ் மற்றும் பாலினீஸ் கட்டிடக்கலைக்கு பொதுவானது. வாயில்கள் 2 வெவ்வேறு நிலைகளில் உள்ளன. இது கண்டி பெம்பகரன் என்ற தகன கோயிலையும் கொண்டுள்ளது. மலையின் மேலே ஏரினால் ஒரு சிறிய சன்னதியில் ஒரு விஷ்ணு சிலை இருக்கும் இடதிற்கு கொண்டு செல்லும். அங்கிருந்து பிரம்பானன் மற்றும் மெராபி எரிமலை தெரியும். கண்டி பெம்பகரனுக்கு அடுத்து ஒரு குளம், கல் பீடம் மற்றும் பார்வையாளர் மண்டபம் (பசெபன் என்று அழைக்கப்படுகிறது) உண்டு.

தென்கிழக்கு பகுதியில் பெண்டோபோ (திறந்த வராண்டா) மற்றும் ஒரு பொது மண்டபம் மற்றும் புத்த அல்லது இந்துக்களுக்கான 3 சிறிய கோயில்கள் உள்ளன.

கிழக்குப் பகுதியில் குளியல் குளம் மற்றும் பெண்கள் குடியிருப்பு உள்ளது. இந்த பகுதியில் அமர்தா மந்தனாவும் உள்ளது (புனித நீருடன் கிணறு). நெய்பிக்கு ஒரு நாள் முன்பு இந்துக்கள் கொண்டாடும் தாவூர் அகுங் விழாவிற்கு இந்துக்களால் இந்த நீர் பயன்படுத்தப்படுகிறது (பலினீஸ் இந்துக்களும் நெய்பியை கொண்டாடுகிறார்கள் – அனைத்து பாலினீஸ் இந்து மதமும் மஜாபஹித் இராச்சியத்தின் இந்து மதத்தின் தாக்கம் பெற்றது.  மஜாபஹித் இராச்சியம் பின்னர் இந்த பிராந்தியத்தை ஆட்சி செய்தது)

வடக்கு பகுதியில் 2 குகைகள் மற்றும் ஒரு குளம் உள்ளது. இந்த குகைகள்  புத்த பிக்குகளின் தியானத்திற்கான இடமாக பயன்படுத்தப்பட்டிருக்கலாம்.

Holy well – Amerta Mantanaபுனித கிணறு – அமர்த மந்தனா

கண்டி  பளோசன் வளாகம்

கண்டி  பளோசன் கோயில் வளாகம் பிரம்பானன் கோயில் வளாகத்திலிருந்து ஒரு கி.மீ தொலைவில் அமைந்துள்ள ஒரு புத்த கோவில் வளாகமாகும். கோயில் வளாகம் நெல் மற்றும் வாழை வயல்களால் சூழப்பட்டுள்ளது. கோயில் வளாகம் இரண்டு வெவ்வேறு கோயில்களால் ஆனது – கண்டி லோர் மற்றும் கண்டி கிதுல். இரண்டும் ஒரு சாலையால் பிரிக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த கோவிலை 9 ஆம் நூற்றாண்டில் பிரமோதவர்தினி ராகாய் பிடக்கனின் மனைவி (பிரம்பானன் கோயில்களைக் கட்டியவர்) கட்டினார்.

Candi Plaosan – one of the main templesகண்டி  பளோசன் – முக்கிய கோயில்களில் ஒன்று

கட்டிடக்கலை

இந்த கோயில் விஹாரம் வகையைச் சேர்ந்தது, அதாவது துறவிகள் தங்குவதற்கும் ஜெபிப்பதற்குமான இடம்.

கண்டி லோருக்குள் இரண்டு முக்கிய கோயில்கள் உள்ளன. இரண்டும் ஒரே மாதிரியானவை, ஆனால் வடக்கு பிரதான கோயிலில் அடிப்படை நிவாரணங்களில் பெண் உருவங்கள் உள்ளன, தெற்கு பிரதான கோயிலில் ஆண் உருவங்கள் உள்ளன. கோயில்களில் 3 நிலைகள், ஒரு கன நடுத்தர அடுக்கு கொண்ட ஒரு சதுர மேடை மற்றும் 3 படி பிரமிடு கூரை உள்ளது. இந்த கட்டிடக்கலைக்கு மிக நெருக்கமான ஒற்றுமை பல்லவ வம்சத்தால் கட்டப்பட்ட இந்தியாவின் மகாபலிபுரத்தில் உள்ள அர்ஜுன ரதம் மற்றும் தர்ம ரதம் ஆகும். 3 நிலைகள் இந்து மண்டலக் கருத்தை ஒத்த புத்த அண்டவியலை பிரதிபலிக்கின்றன. கீழ் அடுக்கு அல்லது கால் ஆசைகளின் உலகத்தை (காமதத்து) குறிக்கிறது, உடல் அல்லது நடுத்தர அடுக்கு வடிவங்களின் உலகத்தை (ரூபதத்து) குறிக்கிறது மற்றும் மேல் அடுக்கு அல்லது தலை உருவமற்ற உலகத்தை (அர்பதத்து) குறிக்கிறது. உள்ளே உள்ள ஒவ்வொரு கோவிலிலும் 2 நிலைகள் உள்ளன, ஒவ்வொரு மட்டத்திலும் தலா 3 அறைகள் உள்ளன. கீழ் மட்டத்தில் உள்ள இரண்டு பக்க அறைகளில், 2 போதிசத்துவ சிலைகள் உள்ளன, இருப்பினும் ஒவ்வொரு பக்க அறைகளிலும் 3 போதிசத்துவ சிலைகள் இருந்திருக்கலாம் என்று நம்பப்படுகிறது, நடுத்தர அறையில் ஒவ்வொரு கோவிலிலும் மொத்தம் 9 வெண்கல புத்த சிலைகள் இருந்தன. மேல் நிலை மர படிக்கட்டுகள் வழியாக அணுகக்கூடிய மர அமைப்பால் ஆனது, ஆனால் இன்று மர அமைப்பு மற்றும் படிக்கட்டுகள் இல்லை. அடிப்படை நிவாரணங்கள் போதிசத்துவ அவலோகிதேஸ்வர சிலைகள் போன்ற பல்வேறு தேவதூத உருவங்களைக் கொண்டுள்ளன.

Two Bodhisattva statues with the center one missing in one of the main templesபிரதான கோயில்களில் ஒன்றில் இரண்டு போதிசத்துவ சிலைகள் காணாமல் போயுள்ளன

கண்டி லோர் வளாகத்தில் மொத்தம் 174 சிறிய கட்டமைப்புகள் 116 சிவாலயங்கள் மற்றும் 58 ஸ்தூபங்கள் உள்ளன. இந்த இரண்டு கோயில்களிலும் துவார பாலார்களின் 2 பெரிய சிலைகள் உள்ளன.

சாலையின் மறுபுறத்தில் உள்ள கண்டி கிடுல் இதே போன்ற சிறிய கட்டமைப்புகளைக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் முக்கிய கோயில்கள் இல்லை. அவற்றில் சில மட்டுமே மீட்டமைக்கப்பட்டுள்ளன.

குறிப்பு: ஜாவானிய நாட்டுப் பகுதியை அனுபவிக்க நெல் வயல்களைச் சுற்றி நடக்கவும்.

Candi Plaosan Lor main temple in the middle with the smaller shrines and stupas on the side. Photo Credit – Hema Saranகண்டி பளோசன் லோர் பிரதான கோயில் நடுவில் சிறிய சிவாலயங்களும், ஸ்தூபங்களும் உள்ளன. புகைப்பட கடன் – ஹேமா சரண்

பிரதான கோவில்களில் ஒன்றின் சுவரில் போதிசத்துவ சிலை

Dwara Balas protecting the Candi Plaosan temples. Photo Credit – Hema Saranகண்டி  பளோசன் கோயில்களைப் பாதுகாக்கும் துவாரா பாலார்கள். புகைப்பட கடன் – ஹேமா சரண்

கண்டி கலசன்

கண்டி கலசன் என்பது புத்த ஆலயமாகும், இது பிரம்பானனில் இருந்து யோககர்த்தா செல்லும் வழியில் 5 கி.மீ தொலைவில் அமைந்துள்ளது. கோயிலில் காணப்படும் நகரி எழுத்துக்களில் சமஸ்கிருத கல்வெட்டின் படி 8 ஆம் நூற்றாண்டில் இந்த கோயில் கட்டப்பட்டது. பிரம்பானன் சமவெளிகளில் பழமையான கோயில் கலசன் ஆகும். கலசன் தாரா அல்லது போதிசத்துவ தேவிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. துறவிகள் தங்குவதற்கு அருகில் ஒரு விஹாரம் உள்ளது, இது கண்டி சாரி. நான் பார்வையிட்ட நேரத்தில், கோயில் புதுப்பிக்கப்பட்டு வந்தது.

Candi Kalasan undergoing renovationகண்டி கலசன் புதுப்பிக்கப்பட்டு வருகிறது

கட்டிடக்கலை

கோயிலின் உடல் 12 மூலை பலகோணமாகும், இது 4 கார்டினல் புள்ளிகளில் கால-மகரமால் கட்டமைக்கப்பட்ட நுழைவாயில்கள் கொண்டது. தவிர, தாமரை பீடங்களில் அமர்ந்திருக்கும் போதிசத்துவர்களைக் கொண்ட இடங்கள் மீண்டும் கால-மகரமால் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. சுவர்களை அலங்கரிக்கும் கந்தர்வர்கள், அப்சரரைகள் போன்ற தெய்வீக கதாபாத்திரங்களும் உள்ளன. கூரையில் 3 பிரிவுகள் உள்ளன. கீழ் பகுதி மீண்டும் உடலை பிரதிபலிக்கும் 12 மூலைகள் கொண்ட பலகோணம் மற்றும் முக்கிய மற்றும் ஸ்தூபங்களைக் கொண்டுள்ளது. தாமரையில் அமர்ந்திருக்கும் போதிசத்துவர்கள் இந்த இடங்களைக் கொண்டுள்ளனர். நடுத்தர அடுக்கு என்பது 8 வடிவ பலகோணமாகும், இது புத்தரைக் கொண்ட போதிசத்துவர்களுடன் பக்கவாட்டில் உள்ளது. மேல் அடுக்கு வட்ட வடிவத்தில் ஒரு பெரிய ஸ்தூபியுடன் உள்ளது.

கோயிலுக்குள் தாரா தேவியின் வெண்கல சிலை காணாமல் போய் விட்டது.

கண்டி சாரி

கண்டி சாரி, கண்டி கலசனில் இருந்து சில நூறு மீட்டர் தொலைவில் உள்ளது. சாரி என்பது கண்டி கலசனில் பிரார்த்தனை செய்யும் புத்த பிக்குகளுக்கான விகாரம் அல்லது மடம். இந்த கோயில் சமஸ்கிருத கல்வெட்டுகளின்படி கலாசன் இருந்த காலத்திலேயே கட்டப்பட்டது.

Candi Sari – served as a Buddhist monasteryகண்டி சாரி – ஒரு புத்த மடாலயமாக இருந்தது

கட்டிடக்கலை

இந்த கட்டிடக்கலை கண்டி பளோசன் லோர் கோயிலுக்கு ஒத்ததாக இருக்கிறது, இது 2 மாடிகளைக் கொண்ட ஒரு கட்டமைப்பாகும், வெளிப்புற அமைப்பு புத்த அண்டவியலை பிரதிபலிக்கும் அடிப்படை, உடல் மற்றும் கூரையுடன் கூடிய 3 நிலை கட்டமைப்பாகும் (மேலே கண்டி பளோசனின் கீழ் காண்க). மேல் மாடி, 3 அறைகளுடன், மர மாடியால் மர மாடிப்படிகளால் கீழ் மாடியிலிருந்து மேல் மாடி வரை நீட்டிக்கப்பட்டது. கீழ் மாடியில் துறவிகள் பிரார்த்தனை செய்ய சிலைகள் இருந்தன. இன்று சிலைகள் இல்லை, ஆனால் கால-மகரமால் வடிவமைப்புகள் ஒரு காலத்தில் சிலைகள் இருப்பதைக் குறிக்கின்றன. வெளிப்புறச் சுவர் போதிசத்துவர்களின் அடிப்படை நிவாரணங்கள், கின்னாரஸ் / கின்னாரிஸின் (புராண நற்பண்புள்ள உயிரினங்கள்) ஆகியவற்ரை கொண்டுள்ளது.  மற்றும் 36 சிலைகள் நேர்த்தியான நடன வடிவத்தில் உள்ளன.

முடிவுரை

நான் பார்வையிட நேரம் கிடைக்காத பாண்டவ கோயில்களுடன் இஜோ இந்து கோயில் மற்றும் டயங் பீடபூமி போன்ற சுவாரஸ்யமான இடங்கள் உள்ளன. ஆனால் கம்போடியாவின் அங்கோரைப் போலவே, இந்த பிராந்தியமும் தர்ம கட்டமைப்புகளால் நிறைந்துள்ளது. 16 ஆம் நூற்றாண்டில் இஸ்லாமிய சக்திகளால் தோற்கடிக்கப்படுவதற்கு முன்னர் இந்த இடத்தை ஆண்ட இந்து மஜாபஹித் இராச்சியத்தின் செல்வாக்கால் இந்து மதத்தின் சின்னங்கள் தப்பிப்பிழைத்தது என்று சொல்வது நியாயமானது. மஜாபஹித் இராச்சியத்தின் தோற்கடிக்கப்பட்ட மக்களில் சிலர் கிழக்கு ஜாவாவுக்குச் சென்று அங்கு குடியேறினர். இன்று அவர்கள் 300,000 தென்கெரெஸ் இனக்குழுவை உருவாக்கி இந்து மதத்தை பின்பற்றி ப்ரோமோ மலையில் பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள் (இந்த பயணத்தின் ஒரு பகுதியாக நான் பார்வையிடேன்). மேலும் முக்கியமாக, ராஜ்யத்தின் சாமியார்களில் ஒருவரான டாங் ஹியாங் நிரார்தா பாலிக்குச் சென்று இன்று அந்த தீவில் நடைமுறையில் இருக்கும் சைவ இந்து மதத்தை நிறுவினார்.

நான் எப்படி அங்கு சென்றேன்?

யோககர்த்தா சர்வதேச விமான நிலையத்திற்கு உள்நாட்டிலும் சர்வதேச அளவிலும் சிறப்பாக இணைக்கப்பட்டுள்ளதால் நான் அங்கு பறந்தேன். உள்ளூர் விமான நிறுவனங்கள் வெளிநாட்டு கடன் அட்டைகளை எடுப்பதில்லை என்பதை நினைவில் கொள்க. எனவே ஆன்லைனில் டிக்கெட் முன்பதிவு செய்ய முடியாது. உள்ளூர் விமானங்களை முன்பதிவு செய்ய அவர்களின் உள்ளூர் அலுவலகத்திற்குச் செல்லுங்கள். நான் கவனித்த வரைக்கும் விலை நீங்கள் 2 மாதங்களுக்கு முன்பே முன்பதிவு செய்தாலும் அல்லது 1 நாள் முன்கூட்டியே முன்பதிவு செய்தாலும் அப்படியே இருக்கும். இது சுமார் $ 35- $ 40 வெவ்வேறு இடங்களுக்கு ஒரு வழி. நான் பாலியில் உள்ள டென்பசார் அலுவலகத்திற்குச் சென்றேன் – அனைத்து உள்ளூர் விமான நிறுவனங்களின் மேசைகளும் விமான நிலையத்தில் உள்ளன, ஒருவருக்கொருவர் அமர்ந்திருக்கின்றன.  அவர்கள் இந்தோனேசிய ரூபியாவை மட்டுமே ஏற்றுக்கொள்கிறார்கள், ஆனால் அமெரிக்க டாலர் அல்லது பிற வெளிநாட்டு நாணயங்களை அல்ல என்பதை நினைவில் கொள்க.

ஜம்பகார்த்தா அல்லது யோககர்த்தா சர்வதேச விமான நிலையத்திலிருந்து 20 நிமிடங்களில் பிரம்பானன் அமைந்துள்ளது. விமான நிலையத்திலிருந்து பிரம்பானன் வரை டாக்ஸியில் 70000 இந்தோனேசிய ரூபியா (இந்த கட்டுரை எழுதும் நேரத்தில் மாற்று விகிதம் சுமார் 13000 ரூபியா  1 அமெரிக்க டாலர் வரை) செலவாகும்.

நான் எங்கே தங்கினேன்?

             நான் பூரி தேவதா ரிசார்ட்டில் தங்கியிருந்தேன், இது ஒரு இரவுக்கு சுமார் $ 38 க்கு முன்பதிவு செய்தேன். ஊழியர்கள் காரணமாக எனக்கு ஒரு இனிமையான அனுபவம் ஏற்பட்டது. பிரம்பானன் வளாகத்தின் பின்புறம் அமைந்துள்ள இந்த ஹோட்டல் பிரம்பானன் கோயில்களின் காட்சியை வழங்குகிறது. இந்த ஹோட்டல் பிரம்பானன் கோயில் காம்பவுண்ட் நுழைவாயிலுக்கு இலவச சவாரி வழங்குகிறது. மற்றபடி விருப்பம் யோககர்த்தாவில் தங்குவதுதான், ஆனால் ரது போகோ அரண்மனை, கண்டி சம்பிசாரி, கண்டி பளோசன், கண்டி கலசன், கண்டி சாரி போன்ற பிற தொல்பொருள் வளாகங்களுக்கு எளிதாக அணுகக்கூடியதால் பிரம்பானனில் தங்க பரிந்துரைக்கிறேன், இந்த தளங்களை மோட்டார் சைக்கிள் மூலம் பார்வையிடலாம். நீங்கள் ஹோட்டலில் இருந்து ஒரு மணி நேரத்திற்கு 10000 ரூபாய்களுக்கு வாடகைக்கு விடலாம் (தோராயமாக $ 1 அமெரிக்க டாலர்). உங்களுக்கு சர்வதேச சவாரி அனுமதி தேவைப்படும் என்பதை நினைவில் கொள்க.