பெண்மையின் கொண்டாட்டம் – அசாமின் காமக்யா தேவி
எழுதியவர்- ஹெமா சரண் மொழிபெயர்ப்பு – சரண் சண்முகம்
நான் கோயிலைச் சுற்றி நடந்தேன், பல ஆடுகளை, பக்தர்களால் கொண்டு வரப்பட்டு, கோயில் பலி பீடத்தில் பலியிடக் காத்திருந்ததை கண்டேன். இந்த கோயில் சக்த வழிபாட்டின் கோட்டையாக இருந்தது, எனவே தாந்த்ரீக தியாகங்களும் ஆன்மீகமும் பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பு நடைமுறையில் இருந்தன. இது 51 சக்தி பீடங்களில் ஒன்றான அசாமின் குவஹாத்தியில் நீலாஞ்சல் மலையில் உள்ள காமக்யா தேவி கோயில் . 2017 ஆம் ஆண்டில் எனது சகோதரியுடன் எனது அசாம் பயணத்தின் ஒரு பகுதியாக இந்த கோவிலுக்குச் சென்றேன்.
காமாக்யா தேவி கோயில், நீலாஞ்சல் மலை, குவஹாத்தி, அசாம்
கோயிலின் பின்னணியை வழங்க , அசாமின் இராச்சியமான கம்ருபா, பண்டைய காலங்களிலிருந்து சக்த வழிபாட்டின் தளமாக கருதப்பட்டது . காமக்கியா கோயிலின் உயர்ந்த தெய்வமாக விளங்கும் காமக்யா தேவி இந்த பகுதியில் சக்தி வழிபாட்டின் பிரதான கடவுளாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறார். கம்ரூப் மன்னர்களுக்கு தாந்த்ரீகவாதத்தில் மிகுந்த நம்பிக்கை இருந்தது என்பதை இலக்கிய சான்றுகள் சுட்டிக்காட்டுகின்றன . பிரம்மபால மன்னருக்குப் பிறகு அசாமை ஆட்சி செய்த மன்னர்கள் தாந்த்ரீகத்தை தங்கள் கொள்கைகளில் ஒன்றாக ஏற்றுக்கொண்டனர். இந்த அரச ஆதரவு காமக்கியா கோவிலில் தாந்த்ரீக தியாகங்களுக்கும் ஆன்மீகத்திற்கும் வழிவகுத்தது.
சிவனின் அவதாரங்கள் கோயிலின் வெளிப்புறத்தில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளன
அசல் கோயில் படையெடுப்பாளர்களால் அழிக்கப்பட்டது மற்றும் தற்போதைய கோயில் பழைய கோயிலின் இடிபாடுகள் மீது 17 ஆம் நூற்றாண்டில் கூச் பீஹார் மன்னர் நர் நாராயணால் மீண்டும் கட்டப்பட்டது. ராஜா கோயிலைக் கற்களால் கட்ட முயற்சித்ததாகக் கூறப்படுகிறது, ஆனால் அதைச் செய்ய முடியவில்லை. ஒரு இரவு, பார்வதி தேவி மேகாமுக்தூமின் கனவில் தோன்றினார் (ஆலயத்தைக் கட்டும் பொறுப்பை மன்னர் அவருக்குக் கொடுத்தார்) மற்றும் களிமண் தொகுதிகளை சுடுவதற்கு நெய்யைப் பயன்படுத்தி செய்யப்பட்ட செங்கற்களைப் பயன்படுத்தி கோயிலை மீண்டும் கட்டுமாறு அவருக்கு அறிவுறுத்தினார் . தேவியின் அறிவுறுத்தலின் பேரில் அவர் கோவிலைக் கட்டத் தொடங்கியபோது, கோயில் முழுவதுமாக புனரமைக்கப்பட்டு முடிக்கப்பட்டது. புவி அறிவியல் துறை, குவாஹாட்டி பல்கலைக்கழகத்தால் கோவிலின் ரேடியோ கார்பன் ஐசோடோப்பு வயது நிர்ணய சோதனை சில அற்புதமான உண்மைகளை வெளிப்படுத்தியது, கோயிலின் கீழ் அடுக்கு 2200 ஆண்டுகள் பழமையானது, கீழே இருந்து இரண்டாவது அடுக்கு 1500 ஆண்டுகள் பழமையானது. கோயில் முதலில் எப்போது கட்டப்பட்டது என்பதை சுருக்கமாக சுட்டிக்காட்டக்கூடிய வரலாற்று சான்றுகள் எதுவும் இல்லை, ஆனால் நீலாஞ்சல் மலையில் காணப்படும் இரண்டாவது அடுக்கில் பொ.ச. 500 இல் சுரேந்திரவர்மனாவின் ஆட்சியில் ஒரு கல் கல்வெட்டு, இங்கே ஒரு கோயில் இருந்தது என்ற முடிவு செய்ய உதவுகிறது. ஆகயால் 500 பொ.ச.இல் காமக்கியா தேவி கோவில் கட்டப்பட்டது.
கோயிலின் வெளிப்புறத்தில் சிவனின் அவதாரங்களில் ஒன்று
இந்த கோயில் 2 தனித்துவமான கோயில்களில் ஒன்றாகும், மற்றொன்று ஆந்திராவில், மாதவிடாய் தேவி வழிபடப்படுகிறது. இந்த கோயில் நகரா பாணி கட்டிடக்கலையில் கட்டப்பட்டுள்ளது . – தற்போதைய கோவில் வழக்கமான நகரா பாணியில் நான்கு அறைகள் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன கர்பகிரகத்தில் பிரதான தெய்வம் உள்ளது. மற்ற மூன்று – ஜகமோகன் (மண்டபம்), போக்மந்திர் சடங்கு அறை மற்றும் நடமந்திர், நடனம் கூடாரம்.
இந்த கோயிலில் ஆயுதமேந்திய பிரம்மா, விஷ்ணு, சூர்யா மற்றும் சிவன் ஆகியோரின் சிற்பங்களும் உள்ளன ( பைரவா அல்லது கங்கலமூர்த்தி ரூபம் உட்பட சிவனின் பல அவதாரங்கள் அடங்கும் – https://randomvoyager.com/kankalamurthy/ )
கர்பகிரகம் அல்லது கருவறையில், இருபுறமும் உள்ள கல் மொத்தம் சுமார் 10 அங்குலங்கள் கீழ்நோக்கி மூழ்கி, சதி தேவியின் யோனியின் தோற்றத்தை அளிக்கிறது. ஒரு இயற்கை வசந்தம் இந்த பெண் உருப்பை எல்லா நேரங்களிலும் ஈரப்பதமாக வைத்திருக்கிறது. இந்த பெண் உருப்பு காமக்கியா தேவி என்று வணங்கப்படுகிறது. பிரதான தெய்வத்தைத் தவிர, இந்த கோவிலில் 10 மகாவித்யாக்கள் (மஹா – பெரிய மற்றும் வித்யா – அறிவு) அல்லது காளி தேவியின் அவதாரங்கள் உள்ளன. இவை பாகலமுகி, பைரவி, புவனேஸ்வரி, சின்னாமஸ்தா, துமாவதி, காளி, கமலத்மிகா, மாதங்கி, திரிபுரா சுந்தரி மற்றும் தாரா.
காமக்கியா தேவி அம்மாவின் ஆசீர்வாதங்கள் முழுமையாக நிறைவேறியதாக உணர்ந்தேன், இந்து மதத்தின் பன்முகத்தன்மை மற்றும் பிராந்தியங்களுக்கிடையேயான இந்து மத நடைமுறைகளின் பரந்த வேறுபாடு குறித்து ஆச்சரியப்பட்டேன்.
யோகினி தந்திரத்தின் கூற்றுப்படி, கோசாசுரனைக் கொன்ற பிறகு தேவி பார்வதி, ஞானத்தை அளிக்க சிவபெருமானின் மார்பில் கால் வைத்தார்.
சுவாமிகள் கோயிலுக்கு வெளியே பிச்சை கேட்கிறார்கள்
காமக்கியா தேவி கோயிலின் புராணக்கதை
காமகிய தேவி கோயிலின் புராணக்கதை மிகவும் சுவாரஸ்யமானது. பிரம்மாவின் ஆலோசனையின் பேரில் பல யுகங்கள், தக்ஷ மன்னரும் அவரது ராணி பிரசுதியும் ஒரு காட்டில் சென்று ஆதி-பராசக்தி தேவி மகளாக பிறக்க வேண்டும் என்று தியானித்தனர். நீண்ட தவத்திற்குப் பிறகு, ஆதி-பராசக்தி தோற்றமளித்து அவர்களின் விருப்பத்தை வழங்கினார். ஆதி-பராசக்தி பிரம்மாவின் கட்டளைப்படி மன்னர் தக்ஷரின் மகள் சதி / தக்ஷயானியாக பூமிக்குரிய வடிவத்தை எடுத்துக் கொண்டார். சதி சிவபெருமானின் கதைகளைக் கேட்டு வளர்ந்தார், அவருடைய மனைவியாக இருக்க விரும்பினார். அவர் திருமண வயதுக்கு வந்தபோது, அவரது தந்தை தக்ஷர் பொருத்தமான மணமகனைத் தேடத் தொடங்கினார். இளவரசி சதி தனது தந்தையிடம் தேடலை நிறுத்தும்படி கேட்டுக் கொண்டாள், காடுகளுக்குள் சென்று தியானம் செய்து வணங்கினாள். அப்பொழுதுதான் அவள் ஆத்ம் துணை சிவனை மணக்க முடியும். நீண்ட மற்றும் கடினமான தவத்திற்குப் பிறகு, அவளுடைய விருப்பம் வழங்கப்பட்டது. இதற்கிடையில் பிரம்மா, சரஸ்வதி, விஷ்ணு, லட்சுமி ஆகியோர் சிவனிடம் சென்று ஒரு மனைவியை அழைத்துச் கொள்ளூமாறுவேண்டினர். அவர் 4 நிபந்தனைகள் விதித்தார் : அவரது துணைவியார் யோகிக்கு யோகினியாக இருக்க வேண்டும். ஒரு உணர்ச்சிமிக்க மனைவி இருக்க வேண்டும், அவர் ஒரு கிரிஹஸ்தாவாக இருக்கும்போது. தியானத்தில் அவர் இருக்கும்போது அவரை திசை திருப்பக்கூடாது . இறுதியாக எந்த சந்தர்ப்பத்திலும் அவரை சந்தேகிக்க வேண்டாம். இந்த உலகில் யாரும் தனது நிலைமைகளுக்கு பொருந்தாது என்று நினைத்து இந்த நிபந்தனைகள் அவர் சேர்த்தார். ஆனால் அவரை அறியாமல், தேவியின் அவதாரமான சதி பிறந்து திருமணத்திற்கு தயாராக இருந்தாள். பிரம்மா சதியைப் பற்றி அவரிடம் சொன்னார், அவர் அவளை திருமணம் செய்ய ஒப்புக்கொண்டார். பின்னர் அவர் சதி தியானித்த இடத்திற்குச் சென்றார். ருத்ரா, தனது மிக அற்புதமான வடிவத்தில், அவளுக்கு முன்னால் தோன்றி, தனது மனைவியாக இருக்க சொன்னார். திருமண சடங்குகள் மற்றும் திருமண சபதங்களை பிரம்மாவுடன் தக்ஷ்யர் நடத்தி தனது மகள் சதியை சிவனிடம் கொடுத்தார். சிவனும் சதியும் மகிழ்ச்சியுடன் வாழ சிவனின் தங்குமிடமான இமயமலைக்குச் சென்றனர். தக்ஷா பின்னர் ஒரு யாகம் செய்ய முடிவு செய்தார். யக்னாஷாலத்தில், தக்ஷா தனது ராணியுடன் நுழைந்தபோது, சிவன் மற்றும் சதி தவிர அனைவரும் ராஜாவை வாழ்த்த எழுந்தார்கள், ஏனெனில் உயர்ந்த மதிப்பிற்குரிய ஒருவர் எழுந்து நின்று மன்னரை வாழ்த்துவது முறையற்றது. தக்ஷர் மிகவும் கோபமடைந்து அனைவரையும் வெளியேற்றினார். சதி தன் கணவனுடன் ஒரு வார்த்தையும் பேசாமல் கிளம்பினாள். சில மாதங்களுக்குப் பிறகு, தக்ஷன் மற்றொரு யாகத்திற்கு ஏற்பாடு செய்திருந்தார், இந்த நேரத்தில் அவர் சிவன்-சதியை அழைக்கவில்லை. சதி வேறொரு உறவினர் மூலமாக அறிந்து, தன்னுடன் செல்ல சிவனிடம் வேண்டினான். ஒரு யாகத்திற்கு ஒருவர் அழையாமல் செல்லக் கூடாதென்று சிவன் மறுத்துவிட்டார் . சிவா சதியிடம் விரும்பினால் தன் தந்தையின் யாகத்தில் கலந்து கொள்ளச் சொன்னார். சதி தன் தந்தையின் இடத்தை அடைந்தாள், ஆனால் தக்ஷர் சிவனையும் அவளையும் அவமதித்தார். இது சதியை மிகவும் கோபப்படுத்தியது, அவள் தன் மனித உடலைத் துறக்க முடிவுசெய்து, ஒரு தந்தைக்குப் பிறக்கும்போது அவள் சிவன் மனைவியாக மீண்டும் அடைவேன் எனக் கூறி இறந்துவிட்டாள். இதைக் கேட்ட சிவன் தன் தோள்களில் சதியுடன் நடனமாட ஆரம்பித்தார் . விஷ்ணு தனது சுதர்ஷன சக்கரத்தை எறிந்தார், அது சதியின் உடலை பல துண்டுகளாக வெட்டியது, சதியின் உடல் சிவனின் உடலில் இருந்து விழுந்து உலகத்தை காப்பாற்றியது. வெவ்வேறு இடங்களில் விழுந்த இந்த உடல் துண்டுகள் சக்தி பீடம் என்று அழைக்கப்படுகின்றன . அவை மொத்தத்தில் 51 உள்ளன. காமாக்யா தேவி கோயில் அவற்றில் வருகிறது. தேவியின் யோனி (யோனி) விழுந்ததாகக் கூறப்படும் காமக்கியா தேவி கோயில் அத்தகைய ஒரு பீடம் ஆகும். ஆகவே ஆதி-பராசக்தி காமக்கியா டேவியாக இரத்தப்போக்கு யோனியின் வடிவத்தில் பிரார்த்தனை செய்யப்படுகிறார் . ஆஷாத் மாதத்தில் (கிரிகோரியன் நாட்காட்டியில் ஜூன்) மூன்று நாட்கள் கோயில் மூடப்பட்டதும், தேவி தனது வருடாந்திர மாதவிடாய் சுழற்சியைக் கொண்டிருப்பதாக நம்பப்படும் போது, அம்புபாச்சி பூஜை என்று அழைக்கப்படும் ஒரு சிறப்பு பூஜை நடத்தப்படுகிறது. இந்த காலகட்டத்தில் பிரம்மபுத்ரா நதி சிவப்பு நிறமாக மாறும் என்று கூறப்படுகிறது. பிரம்மபுத்ரா சேற்று சிவப்பு நிறத்தை பெறுகிறது, இது பருவமழை தொடங்கியதன் காரணமாக இருக்கலாம்.
விலங்குகள் பலியிடப்படும் இடதுபுறத்தில் பாலிப்பீடம்