இந்து இளவரசியின் துயரமான கதை, பாலி தீவின் இந்து கலாச்சாரத்தை காப்பாற்றுவதில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது
இது இந்தோனேசியாவின் இந்து இராஜியங்கள் / பேரரசுகளின் கூட்டுக் கதை – அவைகளின் வீரம் மற்றும் மரியாதை இந்தியாவின் இந்து ராஜ்யங்களை விடக் குறைவானது இல்லை. இது சுண்டா பேரரசின் இந்து மத இளவரசியின் துயரக் கதை, நூற்றாண்டுகளுக்குப் பிறகு பாலி தீவுவாசிகள் தங்கள் கலாச்சாரம் மற்றும் மதத்தை காப்பாற்ற உந்துதல் ஏற்படுத்திய கதை. இந்த கதை மஜபாஹித் பேரரசு மற்றும் அதன் வீரர்களான பேரரசர் வயம் வுருக் மற்றும் பிரதமர் கஜா மடா ஆகியோரின் சிறப்பைப் பற்றியும் பேசுகிறது.
இந்த மனச்சோர்வு கதையில் எந்த வில்லனும் இல்லை, வெவ்வேறு கெளரவமான ஆத்மாக்களுக்கு இடையில் தவறான புரிதல் மட்டுமே. ராணி திரிபுவானா ஓய்வு பெற்ற பிறகு (அவரைப் பற்றி இங்கே படியுங்கள் – https://randomvoyager.com/tribhuvana/), மஜாபஹித்தின் பேரரசு அவரது மகன் பேரரசர் ஹயம் வுருக் அல்லது ஸ்ரீ ராஜசேநகர ஜெய விஷ்ணுவர்தனாவின் கீழ் அதன் உச்சத்தை அடைந்தது. அவர் 1350 இல் அரியணையில் ஏறினார். பொற்காலத்தின் வீரரான கஜா மாதா , மகாபதி (பிரதமர்) புதிய பேரரசரின் கீழ் ஒரு இராஜ தந்திரியாக வளர்ந்தார். ஜாவாவின் மேற்கில் உள்ள சுந்தா
இராச்சியம், நுசாந்தராவில் (இந்தோனேசியா மற்றும் மலாய் தீவு) தீவுகளில் கடைசியாக மீதமுள்ள சுதந்திர இராச்சியம் ஆகும், ஏனெனில் கஜா மாதா தனது பாலப்பா உறுதிமொழியை நிறைவேற்றுவதற்கு அருகில் இருந்தார் . ( https://randomvoyager.com/tribhuvana/ ). நவீன ஜகார்த்தா மற்றும் மேற்கு ஜாவாவில் சுற்றியுள்ள பிராந்தியத்தை ஆளும் மற்றொரு இந்தியமயமாக்கப்பட்ட இராச்சியம் சுந்தா இராச்சியம்.
1357 ஆம் ஆண்டில், சுந்தாவின் மன்னர் மகாராஜா லிங்கா புவானாவின் மகள் சுந்தாவின் இளவரசி மற்றும் இளம் பேரரசர் ராஜசேநகர ஆகியோருக்கு இடையே திருமண ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது. அந்த இளவரசியின் பெயர் சித்ரா ரஷ்மி அல்லது தியா பிடலோக்கா சிட்ராரெஸ்மி. அவர் 1340 இல் பிறந்தார். திருமண கூட்டணியின் போது அவருக்கு 17 வயது. சுந்தாவின் அரச குடும்பத்தில் பெரும்பாலோர் மஜபாஹித் சாம்ராஜ்யத்திற்குச் சென்று புபாட் என்ற சதுக்கத்தில் தலைநகரான ட்ரோவுலனின் வடக்குப் பகுதியில் முகாமிட்டனர். சக்கரவர்த்தியான ராஜசேநகர, இளவரசி சித்ரா ரஷ்மியின் அழகில் வீழ்ந்து, தனது நம்பகமான அரசியல்வாதியான கஜா மாதாவை புபாட் சதுக்கத்திற்கு அனுப்பி திருமண கூட்டணியை முடிக்கச் சொன்னார். சில தவறான புரிதல் / தவறான தகவல்தொடர்பு காரணமாக கூட்டணி பேச்சுவார்த்தைகள் தோல்வியடைந்தன. சுந்தாவின் மன்னர், மகாராஜா லிங்கா புவனா இது திருமணத்தின் மூலம் இரண்டு ராஜ்யங்களின் கூட்டணி என்று நினைத்துக் கொண்டிருந்தார். திருமண கூட்டணியின் மூலம் சுந்தா இராச்சியம் மஜாபஹித் பேரரசின் அடிமையாகிறது என்ற எண்ணத்தில் கஜா மாதா இருந்தார். இந்த தவறான புரிதல் காரணமாக மஜபாஹித் சாம்ராஜ்யத்திற்கும் மகாராஜா லிங்கா புவானாவின் வீரர்களுக்கும் இடையே சண்டை வெடித்தது. மகாராஜாவும் அவரது வீரர்களும் தைரியமாக போராடி வீழ்ந்தனர். இளம் இளவரசி, மனம் உடைந்து, க்ஷத்திரியர்களின் மரியாதைக்குரிய நெறிமுறையைப் பின்பற்றி அரச குடும்பத்தில் உள்ள மற்றவர்களுடனும், அவரது பணிப்பெண்களுடனும் தற்கொலை செய்து கொண்டார்.
இளவரசி சித்ரா ரஷ்மி – பட கடன்: alchetron.com
புபாட் சம்பவம் என அழைக்கப்படும் இந்த நிகழ்ச்சிக்கு காஜா மாடா பொறுப்பேற்றார். கிழக்கு ஜாவாவில் நவீனகால புரோபோலிங்கோவில் மாதகரிபுரா என்ற இடத்தில் ஓய்வுபெற்றார். இவ்வாறு 1364 இல் இறந்த கஜா மாதாவின் புகழ்பெற்ற சகாப்தம் முடிந்தது.
இளவரசியின் மரணம் மற்றும் இரத்தக்களரி குறித்து பேரரசர் ராஜசேநகர மனம் உடைந்து, இன்னும் சில வருடங்கள் திருமணம் செய்து கொள்ளவில்லை. பின்னர் அவர் 1365 இல் தனது அரை சகோதரியான பாதுகா சோரியை மணந்தார். அவர் 1389 வரை தொடர்ந்து ஆட்சி செய்தார். அவர் மற்ற தீவுகள், நவீன பப்புவா, மேற்கு பப்புவா மற்றும் பிலிப்பைன்ஸின் சில தீவுகளை உள்ளடக்கி சாம்ராஜ்யத்தை விரிவுபடுத்தினார். இவரது புகழ்பெற்ற சகாப்தம் ராஜேந்திர சோழனைப் போன்றது. புத்த துறவி, பிரபங்கா எழுதிய பனை இலை கையெழுத்துப் பிரதி அல்லது லொண்டரில் எழுதப்பட்ட நாகரக்ரேடகம என்ற காவியத்தில் அவரது வரலாறு கைப்பற்றப்பட்டது. இந்த கையெழுத்துப் பிரதி திரிபுவனா ராணி மற்றும் அவரது மகன் பேரரசர் ராஜசேநகர காலங்களுக்கு நுண்ணறிவை வழங்கும் முதன்மை ஆதாரமாகும்.
மஜபாஹித் பேரரசு – பேரரசர் ஹயம் வுருக்கின் கீழ் – 1350 முதல் 1389 வரை
பாலி தீவில் இளவரசி சிட்ரா ரஷ்மியின் தாக்கம்
பாலி தீவுவாசிகள் இந்து மதத்தை பின்பற்றுகிறார்கள். அவர்களின் மதத் தாக்கம் மஜபாஹித் பேரரசால் உண்டானது. மஜபாஹித் சாம்ராஜ்ஜியத்தை சேர்ந்த டாங் ஹியாங் நிரார்த். 15-ல் நூற்றாண்டில் பாலிக்குச் சென்று சைவ ஆசாரியத்துவத்தை நிறுவினார். புராணக்கதை என்னவென்றால், அவர் பயணம் செய்த படகு, கசிவுகளை உண்டாகிய பின்னர் தனது மந்திர சக்திகளைப் பயன்படுத்தி ஒரு மாபெரும் பூசணிக்காயில் பயணம் செய்தார். எனவே இன்னாளில் கூட பாலியின் பிராமணர்கள் பூசணிக்காயை சாப்பிடுவதில்லை.இன்று தனலாட் கோயில் உள்ள பாறையில் இறங்கிய அவர் , அருகிலுள்ள கிராமவாசிகளுக்கு இந்து மதத்தை பற்றி பிரசங்கித்தார். அவர் உள்ளூர் தலைவர்களின் எதிர்ப்பை எதிர்கொண்டார், ஆனால் பாறையை கடலுக்கு நகர்த்த்தி, பாறைகளைப் பாதுகாக்க கடல் பாம்புகளைக் தனது மந்திர சக்திகளைக் கொண்டு வரவலைத்துக் காட்டினார், இது உள்ளூர் தலைவர்களை கவர்ந்தது, அவர்கள் தனது சீடர்களுடன் சேர்ந்து அவரை பின்தொடரத் தொடங்கினர் .
தனலாட் கோயில்
இதனால் பாலினியர்கள் மஜபாஹித் பேரரசின் மத நடைமுறைகளால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளனர். ஆனால் புபாட் சம்பவத்தை பாலினீஸ் சரியாக எடுத்துக் கொள்ளவில்லை . சுந்தா அரசக் குலத்தின் வீரம் , குறிப்பாக இளவரசி சித்ரா ரஷ்மியின் தற்கொலை ஆகியவற்றை அவர்கள் அங்கீகரித்தனர். இந்த நிகழ்ச்சியை பபாலினியர்கள் கிதுங் சுந்தா என்கின்ற கையெழுத்துப் பிரதியில் விமர்சித்தனர் . மஜபாஹித் சாம்ராஜ்யத்தின் க்ஷத்ரிய குணத்திற்கு இழுக்காக இந்த செயலை அவர்கள் கருதினர்.
சித்ரா ரஷ்மி மற்றும் அவரது பணிப்பெண்கள் மற்றும் சக அரச குடும்பத்தின் தற்கொலை பல நூற்றாண்டுகள் கழித்து பாலியில் இதே போன்ற சடங்குகளுக்கான வார்ப்புருவாக செயல்பட்டது.
புபுட்டன் – தற்கொலைச் சடங்கு
பாலி ஒரு இந்து பிராந்தியமாக இருப்பதற்குப் பின்னால் இருந்த தற்கொலை சடங்கு என்று அழைக்கப்படுகிறத பபுட்டன் ஆகும் . 1906 ஆம் ஆண்டில், டச்சுக்காரர்கள் பாலி, பாதுங் இராச்சியத்தைத் தாக்கி டென்பசாரில் உள்ள அரண்மனையை அடைந்தனர். மன்னர் அரண்மனையிலிருந்து மனைவிகள், குழந்தைகள் மற்றும் மதகுருக்கள் உட்பட 400 பேர் பின்தொடர வெளியில் வந்தார். மரண நிகழ்ச்சியை குறிக்கும் வெள்ளை நிற உடையணிந்து, அமைதியான ஊர்வலத்தில் வந்தார். அவர்கள் வெளியே வந்ததும், டச்சுக்காரர்களிடம் சரணடைவதற்குப் பதிலாக ஒருவருக்கொருவர் குத்திக் கொள்ள ஆரம்பித்தார்கள். இறப்புகள் அதிகரித்ததால் டச்சு வீரர்கள் திகைத்துப்போனார்கள் மற்றும் பலர் திடுக்கிட்ட டச்சுக்காரர்களுக்கு நகைகளை வீசினர். ராஜாவே பிரதான மதகுருவால் குத்தப்பட்டார், இறுதியில் 400 பேரும் இறந்தனர். தபனன் மற்றும் குளுங்க்குங்கில் மேலும் 2 புபுட்டான்கள் நடந்தன. இந்த துணிச்சலான புபுட்டான்கள் (அதாவது முடிவின் அர்த்தம்) டச்சு குடியேற்றவாசிகளின் உருவத்தை அறிந்த டச்சு குடி மக்கள் கொந்தளித்தனர். டச்சு குடியேற்றவாசிகள் டச்சு நெறிமுறைக் கொள்கையை நிறைவேற்றி தங்கள் நற்பெயரைக் காப்பாற்றுவதற்காக பாலினியர்கள் கலாச்சாரத்தையும் மத நம்பிக்கைகளையும் பாதுகாக்க பாடுபட்டனர். தென் அமெரிக்காவைப் போலல்லாமல் கலாச்சாரத்தைப் பாதுகாத்ததே பாலியில் இந்து மதம் ஆதிக்க மதமாகவும், பயணிகளுக்கான பிரபலமான இடமாகவும் உருவெடுத்துள்ளது
பாலியில் புபுட்டன் – பட கடன்: கூட்டு வேலை மூலம், & quot; லு பெட்டிட் ஜர்னல் & quot ; 1849 – & quot; லு பெட்டிட் ஜர்னல் & quot ; 1849. & quot; பாலி குரோனிக்கிள்ஸ் & quot ;, வில்லார்ட் ஏ. ஹமா, பொது டொமைன், https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=7469805
முடிவுரை
கஜா மாடாவின் மரபு இந்தோனேசியாவை ஒன்றிணைப்பதற்காக கி.பி 20 இன் ஆரம்பத்தில் இந்தோனேசிய தேசியவாதிகளால் பயன்படுத்தப்பட்டது. ஜாவாவின் யோககர்த்தாவில் அவருடைய பெயர் கொண்ட ஒரு பல்கலைக்கழகம் உள்ளது . அதேபோல் ஜகார்த்தா உட்பட பல நகரத்தில் தெருக்களுக்கு அவர் பெயரிடப்பட்டுள்ளன. ஒரு பூப்பந்து ஷட்டில் காக் பிராண்ட்டுக்கு கூட அவர் பெயரிடப்பட்டது. இந்தோனேசியாவில் பூப்பந்து மிகப்பெரியது மற்றும் அதன் தேசிய விளையாட்டு என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். அதேபோல் பேரரசர் ஹே அம் வுருக்கிற்கு ஜகார்த்தாவில் ஒரு பிரதான சாலை உள்ளது.
pic cr: detik.com
இளவரசி சித்ரா ரஷ்மியின் தற்கொலை இன்று இந்தோனேசியாவில் நடனக் கதைகளாக இயற்றப்பட்டுள்ளது. இந்தோனேசியாவில் அவரது பெயரிடப்பட்ட இந்த சோகமான கதையை உள்ளடக்கிய ஒரு புத்தகமும் உள்ளது.
என்னைப் பொறுத்தவரை, இப்பகுதியின் பயணத்தின் முடிவானது, வரலாற்றைப் புரிந்துகொள்வதற்கான பயணத்தின் ஆரம்பமாக உணர்கிறேன். 300,000 இந்து தென்கெரீஸ் இன சமூகம் வசிக்கும் மவுண்ட் புரோமோ எரிமலைக்கு செல்வதற்காக நான் 2015 இல் புரோபோலிங்கோவில் இருந்தேன். இந்த மக்கள் மஜபாஹித் பேரரசின் குடிமக்களின் சந்ததியினர் , புரோமோ மலையைச் சுற்றியுள்ள 30 கிராமங்களில் தங்கள் கலாச்சாரத்தை போற்றி வாழ்கின்றனர். (இங்கே எழுதப்பட்டுள்ளது https://randomvoyager.com/mountbromo1/). ஆனால் இது சமீபத்தில் நான் கற்றுக் கொண்ட ஒரு வரலாறு மற்றும் நான் இப்பகுதியில் இருந்தபோதிலும் ட்ரோவுலன் மற்றும் கஜா மாடா வாழ்ந்த பகுதிக்குச் செல்லாததற்கு வருத்தப்படுகிறேன் .