பிலிப்பைன்ஸில் ஒரு சோழ வரலாறு – பகுதி 2

      முந்தைய கட்டுரையில் நான் எழுதியுள்ளபடி பிலிப்பைன்ஸின் சோழ மரபு செபுவின் ராஜாநேத்துடன் முடிவடையவில்லை – பகுதி 1. பிலிப்பைன்ஸின் இந்த சோழ வரலாற்றின் கதாநாயகன் ஸ்ரீ லுமாய், செபுவின் ராஜாநேட்டைத் தவிர வேறு 3 பரம்பரைகளுக்கு வழி வகுத்தார். 1565 இல் ராஜா துபாஸ் ஸ்பானியர்களால் தோற்கடிக்கப்பட்டார். அதை தொடந்து செபூ ஒப்பந்தம் 1565 ஆம் ஆண்டு ஜூன் 4 ஆம் தேதி ஸ்பெயினின் இரண்டாம் மன்னர் பிலிப்பை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் மிகுவல் லோபஸ் டி லெகாஸ்பிக்கும், செபுவின் ராஜா துபாஸுக்கும் இடையே கையெழுத்திடப்பட்டது. அத்துடன் ராஜாநேத் மறைந்த்து. 

       நான் அவர்களின் மரபு குறித்து ஆராய்ச்சி செய்தபோது , சோழ வரலாற்றின் வெவ்வேறு பதிப்புகள் வெளிவந்தன, ஆனால் எனது கட்டுரையின் முதன்மை ஆதாரம் அஜினிட்: பயோக் சா அதோங் தவாரிக், நடனம்-காவியம், 1952 இல் ஜோவிடோ எஸ். அபெல்லானா எழுதியது. அன்டோனியோ பிகாஃபெட்டா,  ஃபெர்டினாண்ட் மாகெல்லனுடன் செபூ தீவுக்குச் சென்ற ஒரு அறிஞர் எழுதிய குறிப்புகளை ஆதாரமாக நான் பயன்படுத்தியிருக்கிறேன். மற்றொரு ஆதாரம் Fr. ஜுவான் மதீனா (பிலிப்பைன்ஸ் தீவில் அகஸ்டினியன் ஆணையின் வரலாறு, 1893 [ஆனால் 1630 இல் எழுதப்பட்டது].இந்த மூலத்திற்கு செபுவானோவைப் (செபு மக்கள்)  பற்றி சாதகமான பார்வை இல்லை, குறிப்பாக இந்த மூலமானது உள்ளூர்வாசிகளின் துணிச்சலைப் பற்றி பேசியது அதைப் பயன்படுத்துவதற்கான முதன்மைக் காரணம். முன்னோர்களால் தலைமுறைகள் கடந்து வந்த நாட்டுப்புறக் கதைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு அபெல்லானாவால் எழுதப்பட்டதுதான் அஜினிட். இதேபோன்ற ஒப்புமை தமிழ்நாட்டின் சில பகுதிகளில் செஞ்சியின் ராஜா தேசிங்குவின் நாட்டுப்புறக் கதைகளாக இருக்கும். நாட்டுப்புறக் கதைகள்  தலைமுறையிலிருந்து தலைமுறைக்கு அனுப்பப்பட்டபோது ஏற்பட்டிருக்கக்கூடிய அலங்காரங்களைத் தவிர்க்க  என்னால் முடிந்தவரை முயற்சி செய்துள்ளேன்.

      வரலாற்றை பார்க்கும் பொழுது, ​​ஸ்ரீ லுமாய்க்கு 4 மகன்கள் இருந்தனர்.  செபுவின் ராஜாநதே அவரது 2 மகன்களான ஸ்ரீ பான்டுங் மற்றும் ஸ்ரீ பரங் ஆகியோரின் பரம்பரையைக் சேர்ந்தவர்கள் ஆண்டனர்.

        செபுவின் ராஜாநதே முழு செபு தீவையும் ஆக்கிரமிக்கவில்லை. அதன் பிரதேசங்கள் மையதில் உள்ள  சிங்கபாலாவைச் சுற்றியுள்ள பகுதியை உள்ளடக்கியது (கீழே உள்ள வரைபடத்தைப் பார்க்கவும்). ஸ்ரீ லுமாயின் மற்றொரு மகன் ஸ்ரீ அல்ஹோ தெற்கு செபுவின் சில பகுதிகளை ஆட்சி செய்தார். ஸ்ரீ யூகோப் வடக்கு செபுவை ஆட்சி செய்தார். செபு தீவு 3 மகன்களில் வடக்கு, மத்திய மற்றும் தெற்கு செபுவுடன் தொடர்புடைய பிரதேசங்களுடன் பிரிக்கப்பட்டது. 4 வது மகன், எஸ்.ஆர்.பரங், உடல் பலவீனம் கொண்டவராக இருந்தார். அதனால் அவருக்கு ஆட்சி செய்ய ஒரு பகுதி வழங்கப்படவில்லை, ஆனால் அவரது மகன் ராஜா துபாஸ் செபுவின் ராஜாநேட்டின் கடைசி மன்னர். நான் சுக்பு மற்றும் செபுவை ஒன்றுக்கொன்று மாற்றாகப் பயன்படுத்த்தினேன் என்பதை நினைவில் கொள்க. 

புடுவான் ராஜாநதே

    ஸ்ரீ அல்ஹோவின் பரம்பரை புடுவான் ராஜாநதேவின் ஆட்சியாளர்களாக ஆனார்கள். புடுவான் ராஜாநேட் எவ்வாறு நிறுவப்பட்டது என்பதில் வரலாறு இல்லை.. புடுவான் வடக்கு மிண்டானாவோவில் உள்ள ஒரு பகுதி. ஃபெர்டினாண்ட் மாகெல்லன் ராஜா சியாகூடன் சாண்டுகோ என்ற இரத்த ஒப்பந்தம் செய்து இந்த ராஜாநேட்டை ஸ்பானிஷ் இராச்சியத்தில் 1521 இல் இணைத்தார். புடுவான் ராஜாநதேவின் கடைசி ராஜா சியாகு. ஸ்ரீ யூகோப்பின் மகன் ராஜா கோலாம்போவும் இந்த இரத்த ஒப்பந்தம் ஒரு பகுதியாக இருந்தார். இவ்வாறு, புடுவான் ராஜாநேத்தை சாந்தமான முறையில் முடித்தார். ஆனால் சோழ சந்ததியினரின் மற்ற பரம்பரை எளிதில் மடிக்கவில்லை.

                                      ஸ்ரீ லுமாய் வம்சம் – 1621-1622

போஹோலின் டம்ப்ளாட் எழுச்சி

    ஸ்ரீ பாண்டுங்கின் சந்ததியினரின் மற்றொரு வழித்தோன்றல் செபுவுக்கு அருகிலுள்ள ஒரு தீவான போஹோலின் தலைவர்கள். போஹோல் தீவு இன்று சாக்லேட் மலைகள் மற்றும் லோபோக் போன்ற அழகான ஆறுகளுடன் ஒரு சுவாரஸ்யமான நிலப்பரப்பைக் கொண்டுள்ளது. எனது பிலிப்பைன்ஸ் பயணத்தின் ஒரு பகுதியாக நான் 2019 ல் போஹோல் தீவுக்குச் சென்றிருந்தேன். அப்பொழுது அங்குள்ள வளமான வரலாறு தெரியாது. 1621 ஆம் ஆண்டில், ஸ்ரீ பான்டுங்கின் வழித்தோன்றல், தம்ப்ளாட். அவரை ஒரு பாபிலோன் அல்லது ஒரு ஆன்மீகத் தலைவர் என்று சிலர் கூறுகிண்றனர். இந்த பிராந்திய மக்கள் ஆனிமிஸ்ட் மற்றும் இந்து மதங்களின் கலவையை கடைப்பிடிக்தனர். அவர்களின் கடவுளர்கள் திவதங்கள் என்று அழைக்கப்பட்டனர் – இந்த வார்த்தை தேவதாவின் சமஸ்கிருத வார்த்தையிலிருந்து உருவானது. (தமிழில் தேவதை)

  மதீனா எழுதிய ஸ்பானிஷ் மூலமான ஹிஸ்டோரியா, ஒரு ஸ்பானிஷ் கத்தோலிக்க பாதிரியாரோடு தம்ப்லாட் ஒரு ஆன்மீக சண்டையை வென்றார்  என்றும்  மற்றும் அதை சாதனின்  வேலையே காரணம் என்று கூறுகிறது. ஆனால் இங்கே கவனிக்க வேண்டிய விஷயம் என்னவென்றால், ஒரு கத்தோலிக்க பாதிரியாருக்கு எதிராக தம்ப்லாட் ஆன்மீக சண்டையை வென்ற சம்பவம் மற்றொரு கத்தோலிக்க பாதிரியார் மதீனா தனது கடிதத்தில் மேற்கோள் காட்டியது. புனித பிரான்சிஸ் சேவியரின் பண்டிகை தினத்தில் செபுவில் இந்த கிளர்ச்சி தொடங்கியது. இதன் விளைவாக, சுக்புவின் பிராந்திய நீதிபதி டான் ஜுவான் டி அல்கராசோ, 1622 ஆம் ஆண்டின் புத்தாண்டு நாளில் சுமார் 100+ ஸ்பானிஷ் வீரர்கள் மற்றும் சுமார் 1000+ சுக்பு பூர்வீக வீரர்களுடன் தரையிறங்கினார். ஸ்பெயினியர்களின் ஆர்க்பஸ்கள் டாம்லாட்டின் வீரர்களுக்கு எதிராக அழிவை ஏற்படுத்தின. ஆனால் கிளர்ச்சியாளர்கள் பெரும்பாலானவர்கள் வீழ்ச்சியடையும் வரை போராடி  இறந்தனர். 

    மதீனாவின் கடிதங்களின் துணுக்கின் ஆங்கில மொழிபெயர்ப்பு, தம்ப்ளாட்டின் வீரர்கள் சோழர்களின் மரபுக்கு தைரியமாக நீதி வழங்க போராடியதை மேற்கோள் காட்டுகிறார்கள் – “ இதன் விளைவாக, அவர்கள் பைத்திய நாய்களைப் போல ஆனார்கள்; அவர்கள் வெற்றியாளரின் நிலைமைகளை சகித்துக்கொள்வதற்கு பதில் மரணத்தை விரும்பினர். ஆனால் மரணம் அதன் கடமையை நிறைவேற்ற வேண்டும், அதாவது பயத்துடன் அவர்களை ஊக்குவிக்க வேண்டும் என்று பலர் விழுந்தனர் “. 

      எழுச்சியின் இறுதிக் கட்டத்தில் தாம்ப்ளாட் தானே வீழ்ந்திருக்கலாம். அவரது முகாமுக்குள் உடுருவிய கத்தோலிக்க பாதிரியார்களால் அவர் படுகொலை செய்யப்பட்டார் என்று பிற ஆதாரங்கள் கூறினாலும், இது ஸ்பெயினியர்களுக்கு எழுச்சியை நசுக்குவதை எளிதாக்கியது.

   விசயாஸ், பிலிப்பைன்ஸ் வரைபடம் – 1621-1622 வருடம்

               டேம்ப்ளாட் – பட வரவு: https://www.flickr.com/photos/nccaofficial/

இன்று தாம்ப்ளாட் ஒரு பெரிய மனிதனாக  போஹோல் மாகாணத்தால் மற்றொரு சோழ வம்சாவளியான டட்டு சிகாதுனாவுடன் அங்கீகரிக்கப்படுகிறார். இந்த 2 பெரிய மனிதர்களூம் போஹோல்  மாகாணக் கொடியில் குறிப்பிடப்படுகிறார்கள். டட்டு என்றால் அந்த பகுதிகளில் தலைவன் என்று பொருள். 1565 ஆம் ஆண்டில் செபுவின் ராஜாநதே மன்னர் துபாஸை தோற்கடித்த ஸ்பெயினின் ஆளுநரான மிகுவல் லோபஸ் டி லெகாஸ்பியுடன் டட்டு சிகாத்துனா இரத்த ஒப்பந்தம் கையெழுத்திட்டார். இரத்த ஒப்பந்தம் ஆண்டு 1565 ஆகும். இன்று டட்டு சிகாத்துனா இரத்த ஒப்பந்தம் பிலிப்பைன்ஸின் முதல் சர்வதேச அமைதி ஒப்பந்தமாக அங்கீகரிக்கப்படுகிறது.

பட கடன் – https://ppdo.bohol.gov.ph/

போஹோல் தளத்தின் மாகாண அரசாங்கத்தை மேற்கோள் காட்ட –

மாகாண சபை தீர்மானம் NO இன் படி போஹோலின் அதிகாரப்பூர்வ கொடி அங்கீகரிக்கப்பட்டது. அக்டோபர் 28, 1969 இல் 238. மற்றும் தீர்மானம் எண் 121, 1971 தொடர். பிரதான நிறங்கள்: பிரபுக்கள், தூய்மை மற்றும் தைரியத்திற்கான நீலம், வெள்ளை மற்றும் சிவப்பு – நாடுகிறது

போஹோலின் மிகச் சிறந்த உள்ளூர் வீராங்கனைகளான சிகாதுனா , டாம்ப்லாட் , டகோஹாய் மற்றும் பிரெஸ் ஆகியோரை நிலைநிறுத்த . கார்லோஸ் பி. கார்சியா. இரத்தக் காம்பாக்ட்: நம் நாட்டின் முதல் சர்வதேச அமைதி ஒப்பந்தமாகக் கருதப்படும் பச்சை நிறத்தின் பின்னணியில் (நமது வயல்களைக் குறிக்கும் பச்சை) பின்னணியில், சிகாதுனா மற்றும் லெகாஸ்பிக்கு இடையிலான இரத்தக் கச்சிதத்தை மீண்டும் செயல்படுத்துகிறது. வாள் / ”பரோங்”: தம்ப்ளாட் கிளர்ச்சி (1621-1711) மற்றும் டாகோஹாய் கிளர்ச்சி (1744-1829) ஆகியவற்றால் எடுத்துக்காட்டுவது போல் சுதந்திரத்திற்கான போஹலனோஸ் தேடலைக் குறிக்கிறது. நட்சத்திரம்: கொடியின் மேல் பகுதியில், வெள்ளை நிறத்தின் பின்னணியில் போஹோலின் மிகப் பெரிய மகன் கார்லோஸ் பி. கார்சியா, மார்ச் 18, 1956 முதல் பிலிப்பைன்ஸ் குடியரசின் தலைவர் கார்லோஸ் பி. கார்சியாவைக் குறிக்கிறார். டிசம்பர் 30, 1961. மஞ்சள் நட்சத்திரம் ப்ரெஸைக் குறிக்கும் நீல நட்சத்திரத்துடன் மிகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. கார்சியா இறப்பதற்கு முன்னர் அவரது வாழ்க்கையில் மிக முக்கியமான நிகழ்வு – 1971 அரசியலமைப்பு மாநாட்டின் தலைவராக இருப்பது . ” (sic)

டட்டு சிகாதுனா மற்றும் லெகாஸ்பி – 1565 க்கு இடையில் சண்டுகோ எனப்படும் இரத்த ஒப்பந்தம் பிலிப்பைன்ஸின் முதல் சர்வதேச அமைதி ஒப்பந்தமாக கருதப்படுகிறது. பட கடன்: P199 – Wikimedia commons. 

போஹோலின் சாக்லேட் மலைகள் – டிசம்பர் 2019 இல் எனது பயணத்திலிருந்து

லோபோக் நதி, போஹோல் – டிசம்பர் 2019 இல் எனது பயணத்திலிருந்து

1622 ஆம் ஆண்டின் பாங்காவ் (பாங்காவோ) கிளர்ச்சி

தம்ப்ளாட் குலத்தை சேர்ந்த  மற்றொரு தலைவர், ஸ்ரீ லுகாயின் மகன் ஸ்ரீ யூகோப்பின் வழித்தோன்றலான தலைவர் பாங்காவ் (மேலே உள்ள விளக்கப்படத்தைப் பார்க்கவும்) தனது 75 வயதில் தனது மகன்களுடன் 1622 ஆம் வருடம் எழுச்சியைத் தொடங்கினார். தலைவர் பாங்காவ் லிமாசாவா தீவு மற்றும் தெற்கு லெய்ட்டில் உள்ள சில பகுதிகளை ஆண்டு வந்தார் (வரைபடத்தைப் பார்க்கவும்). அவரை 1565 இல் மிகுவல் லோபஸ் டி லெகாஸ்பி கிறிஸ்தவ மதத்திற்கு மாற்றப்பட்டார். பாபாயோன் அல்லது ஆன்மீக ஆலோசகரான பகாலி ஊக்கமளிக்க அவர், தனது பழைய  நம்பிக்கைக்குத் திரும்பி, திவாதர்களுக்காக ஒரு கோவிலைக் கட்டினார். கிளர்ச்சியில் அவரது 2 மகன்களும் ஒரு மகளும் இணைந்தனர்.

இந்த “விசுவாச துரோகத்தால்” பீதியடைந்த பாரிஷ் பாதிரியார் மெல்கோர் டி வேரா சுக்பு (செபு) க்குச் சென்று பிராந்திய நீதிபதி டான் ஜுவான் டி அல்கராசோவுக்கு எழுச்சி குறித்து அறிவித்தார். 40 கப்பல்களில் ஸ்பானிஷ் மற்றும் சுக்பு வீரர்களுடன் அல்கராஸோ இப்பகுதியில் படையெடுத்தார். அடுத்த போரில், பாங்காவ் மற்றும் அவரது மகன்களில் ஒருவர் கொல்லப்பட்டனர்.  அவர்கள் தலை துண்டிக்கப்பட்டு, தலையை வேல்கம்புகளில் நடபட்டது. மற்ற மகனும் மகளும் மீதமுள்ள கிளர்ச்சியாளர்களுடன் அடிமைத்தனத்திற்கு அனுப்பப்பட்டனர்.

இறுதியுரை

ஜுவான் மாதாண்டியோங் செபுவின் ராஜாவான ராஜா ஹுமபோனின் வழித்தோன்றல் என்று அபெல்லானா அஜினிட்டில் கூறியுள்ளார். 1815 ஆம் ஆண்டில், ஜுவான் தியோங் என்ற புதிரான நபரின் தலைமையில் மற்றொரு செபூ எழுச்சி ஏற்பட்டது, அவர் ஜுவான் மாடாண்டியோங்கைத் தவிர வேறு யாரும் இல்லை என்று சிலர் கூறுகிறார்கள். இன்று போஹோலின் மாகாணக் கொடி பெருமையுடன் சோழர்களின் பாரம்பரியத்தை உயிருடன் வைத்திருக்கிறது.  இது தமிழகத்தின் புகழ்பெற்ற வம்சத்திற்கு ஒரு அஞ்சலி.

Also Read – பிலிப்பைன்ஸில் ஒரு சோழ வரலாறு – பகுதி 1