பிலிப்பைன்ஸில் ஒரு சோழ வரலாறு – பகுதி 1
வரலாற்றை விரும்பும் ஒருவன் என்ற முறையில், 2019 டிசம்பரில் பிலிப்பைன்ஸ் பயணத்துகான ஆராய்ச்சி செய்ய துவங்கியபோது, பிலிப்பைன்ஸின் இந்திய மரபை பற்றி நான் தெரிந்து கொண்டேன்.
ஏறக்குறைய அனைத்து தென்கிழக்கு ஆசிய நாடுகளும் தங்கள் இந்திய மரபுகளை ஏதேனும் ஒரு வடிவத்தில் தக்கவைத்துளன. கத்தோலிக்க மக்கள்தொகை காரணமாக இந்தியாவிலிருந்து தொலைதூர நாடு பிலிப்பைன்ஸ் என்று பலர் நினைக்கலாம். ஆனால் அவர்களுக்குத் தெரியாது, இந்திய மரபு பற்றி, அதுவும் தென்னிந்தியாவின் புகழ்பெற்ற சோழ வம்சத்தின் பிலிப்பைன்ஸை இந்தியாவுடன் இணைக்கிறது.
இந்தியாவின் தெற்குப் பகுதியில் 1800+ ஆண்டுகால ஆட்சியின் பின்னர் சோழ வம்சம் 1279 ஆம் ஆண்டில் சூரிய அஸ்தமனத்திற்கு நகர்ந்தது அந்த சந்ததியினர் உள்ளூர் தலைவர்களாக மாறி சிறிய பகுதிகளை ஆண்டார்கள். அவர்களின் வரலாறு அங்கே முடிந்தது. ஆனால் பலருக்கு தெரியாது, 1565 ஆம் ஆண்டு வரை சோழ வம்சம் செபு ராஜாநேட் வழியாக தன்னை நீட்டித்ததாக பிலிப்பைன்ஸின் வரலாறு காட்டுகிறது. செபு ராஜாநேட் சுமத்ராவிலிருந்து சென்ற அரை தமிழ் / அரை மலாய் சோழ இளவரசர் ஸ்ரீ லுமாயால் நிறுவப்பட்டது. ஸ்ரீ லுமாயின் இன்னொரு பெயர் ஸ்ரீ ராஜமுரா லுமாயா.
செபு ராஜாநதே வரலாறு
12 ஆம் நூற்றாண்டில், ஸ்ரீ விஜயா இந்தோனேசியா தென்கிழக்கு ஆசிய பகுதியை, இந்தியாவின் சோழர்கள் மற்றும் சீனாவின் சாங் வம்சத்துடன், ஆதிக்கம் செலுத்திய இந்தோனேசிய ராஜ்ஜியம் ஆகும். இதைச் சுருக்கமாகச் சொல்ல, சோழர்களும் ஸ்ரீ விஜய சாம்ராஜியமும் ஆரம்பத்தில் நல்லுறவைப் பகிர்ந்து கொண்டனர். ஸ்ரீ விஜய மன்னர் இன்றைய இந்தியாவின் தமிழ்நாட்டில் நாகப்பட்டினத்தின் சோழ துறைமுகத்தில் சூடாமணி என்கின்ற புத்த விகாரதை நிறுவினார். அந்த விஹாரம் கல்கியின் பொன்னியன் செல்வனில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. சோழர்களுக்கும் ஸ்ரீ விஜய இராச்சியத்திற்கும் ஒரு வர்த்தக தகராறு காரணமாகவோ அல்லது கம்போடியாவில் போட்டி மன்னர்களை ஆதரிப்பதிலோ மோதல் ஏற்பட்டது. கி.பி 1025 இல் ராஜேந்திர சோழர் ஸ்ரீ விஜயா மீது படையெடுத்தார். ஸ்ரீ விஜயாவின் தலைநகரான பலம்பாங்கைக் கைப்பற்றினார். பலேம்பாங் இந்தோனேசியாவின் சுமத்ராவில் உள்ளது. பின்னர், சோழ இளவரசர்களில் சிலர் சுமத்ராவில் குடியேறி, பூர்வீக மலாய் பெண்களை மணந்தனர். அந்த இளவரசர்களின் சந்ததியினரில் ஒருவரான ஸ்ரீ லுமாய், சுமத்ராவின் சோழர்களின் படைகளுக்கான தளத்தைத் தயாரிக்க பிலிப்பைன்ஸின் செபுவுக்கு அனுப்பப்பட்டார். ஆனால் அவர் சுதந்திரம் அறிவித்து செபு ராஜானேட்டை செபு தீவில் நிறுவினார். இது கி.பி 1400 க்குப் பிறகு நடந்தது.
தென்கிழக்கு ஆசியா
ஶ்ரீ லுமாய் வம்சாவழி
ஶ்ரீ லுமாய் – credit:https://thebulwaganfoundation.wordpress.com
1565 ஆம் ஆண்டில் ராஜா ஹுமபோனின் உறவினரான கடைசி மன்னர் ஸ்ரீ டூபாஸ் அல்லது பெலிப்பெ டூபாஸ் ஸ்பானிஷ் கடற்படை வீரரான மிகுவல் லோபஸ் டி லெகாஸ்பியின் வீரர்களால் தோற்கடிக்கப்பட்டார். பின்னர் 1565 ஏப்ரல் 27 இல் செபூ ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டார். சோழர்கள், உலகின் மிக நீண்ட ஆளும் வம்சங்களில் ஒன்றாகும். தற்செயலாக, 1565 தாலிகோட்டா போரில் தோல்வியடைந்த பின்னர் மற்றொரு பெரிய இந்திய சாம்ராஜ்யமான விஜயநகரத்தின் முடிவை அறிவித்தது. ஆனால் சோழ மரபு அங்கு முடிவடையவில்லை. ஸ்ரீ லுமாயின் மேலும் 3 வம்சாவழி மூலம் இது தொடர்ந்தது. இந்தத் தொடரின் பகுதி -2 இல் அந்த பரம்பரைகளைப் பற்றி எழுதுவேன்.
அவரது வழித்தோன்றல், ராஜா ஸ்ரீ லுமாயின் பேரனனான ராஜா ஹுமபோன், செபு ராஜாநேட்டை தலைநகருடன் சிங்கபாலா என்று ஆட்சி செய்தார். தமிழ் புத்தாண்டு நாளான ஏப்ரல் 14 ஆம் தேதி 1521 ஆம் ஆண்டில் ஆய்வுப்பயணி ஃபெர்டினாண்ட் மாகெல்லன் அவரை கத்தோலிக்க மதத்திற்கு மாற்றினார். கிறிஸ்தவ மதத்திற்கு மாறிய முதல் பிலிப்பைன்ஸ் பூர்வீகவாதியான ராஜா ஹுமபோன் ஆனார். ஞானஸ்நானத்திற்குப் பிறகு அவர் டான் கார்லோஸ் என்ற பெயரைப் பெற்றார். அவரது மனைவி ஹரா ஹுமாமே ஜுவானா என்றும் பெயர் மாற்றப்பட்டார். ஞானஸ்நானத்திற்குப் பிறகு டான் கார்லோஸாக மாறிய ராஜா ஹுமாபன் சார்பாக மாக்டன் போரில் போராடிய மகெல்லன் கொல்லப்பட்டார்.
இந்த கட்டுரை மற்றும் இந்தத் தொடரின் 2 ஆம் பாகத்திற்காக நான் குறிப்பிட்ட ஆதாரங்களில் ஒன்று, அஜினிட்: பேயோக் சா அதோங் தவாரிக், நடனம்-காவியம், ஞானஸ்நானம் நட்பின் ஒரு நிகழ்ச்சி என்று ஹுமாபன் நினைத்தார். புதிய மதத்தின் கருத்தை அவர் ஒருபோதும் புரிந்து கொள்ளவில்லை, அதாவது கத்தோலிக்கம் மற்றும் மத மாற்றங்கள் தொடர்பான ஸ்பானியர்களின் வைராக்கியம். அவர் அதைப் புரிந்துகொண்டவுடன், மாகெல்லன் மற்றும் அவரது சக ஸ்பானியர்களை அகற்றுவதற்கான வழிகளைக் கண்டுபிடித்தார். எனவே மாக்டனின் தலைவரான லாபு லாபுவைக் கையாள்வதில் தனக்கு உதவுமாறு மாகெல்லனிடம் கேட்டார். 1521 ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 27 ஆம் தேதி மாக்டன் போரில், லாபு லாபுவால் மாகெல்லன் கொல்லப்பட்டார். ஒரு விருந்தின் போது செபுவில் எஞ்சியிருக்கும் ஸ்பானிஷ் வீரர்களுக்கு விஷம் கொடுக்க ஹுமாபன் சதி செய்தார். பயணத் தலைவர்கள் உட்பட பல ஸ்பெயினியர்கள் கொல்லப்பட்டனர். இதனால் ஹுமபோன் தனது பழிவாங்கலைப் பெற்றது மட்டுமல்லாமல், செபுவின் ராஜனேட்டை மாகெல்லனிடமிருந்து காப்பாற்றினார். 1521 ஆம் ஆண்டில் கடைசி மன்னர் சியாகோ மகெல்லனுடன் ஒரு இரத்த ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டபின், மற்றொரு சோழ குலமான புட்டுவானின் ராஜனேட் பிழைக்கவில்லை. ராஜனேடை ஸ்பெயினின் இராச்சியத்துடன் மகெல்லன் இணைத்தார். அந்த வரலாற்றை பகுதி 2 இல் விவாதிப்போம்.
ராஜா ஹுமபோனின் நினைவுச்சின்னம்
இன்று செபு நகரில் ராஜா ஹுமபோன் நினைவுச்சின்னம் என்று அழைக்கப்படும் ஒரு நினைவுச்சின்னம் உள்ளது. இன்று இந்த இடம் அமைதியானது மற்றும் குடும்பங்கள் மாலை சந்திப்பிற்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது. நான் அங்கு ஒரு சிலரிடம் பேசியபோது அவரை பற்றியோஅல்லது அவரது மரபு பற்றியோயாருக்கும் தெரியவில்லலை. அவரது பெயருடன் ஒரு நினைவு பரிசு பெற முயற்சித்தபோது, செபுவில் உள்ள மால்களில் கூட என்னால் எதுவும் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை. மாக்டன் போரில் ஃபெர்டினாண்ட் மாகெல்லனைக் கொன்ற லாபு லாபு, படையெடுப்பாளர்களை எதிர்த்துப் போராடியதற்காக உள்நாட்டில் மிகவும் மதிக்கப்படுகிறார். மேலும் மாக்டன் தீவு லாபு லாபு தீவு என மறுபெயரிடப்பட்டுள்ளது.
செபு நகரில் உள்ள ராஜா ஹுமாபன் நினைவுச் சின்னம்
ஹுமாபன் நினைவுச்சின்னத்தில்
சினுலோக்-சாண்டோ நினோ விழா
இன்று சாண்டோ நினோவை (குழந்தை இயேசு) கொண்டாடும் சினுலோக் திருவிழாவின் போது ஞானஸ்நானத்திற்குப் பிறகு மகெல்லன் பரிசளித்த சாண்டோ நினோ சிலையை வைத்திருக்கும் ராணி ஹரா ஹுமாமே அல்லது ஜுவானா நினைவுகூரப்படுகிறார். ஒவ்வொரு வருடமும், இந்த திருவிழா ஜனவரி மாதத்தில் கொண்டாடப்படுகிறது. நகரம் பண்டிகை சூழ்நிலையால் நிறைந்திருக்கும்.
செபூ நகரில் சினுலோக் விழா – படம் – https://www.cebutours.ph/
செபுவிற்கு எப்படி செல்வது?
செபு பிலிப்பைன்ஸின் 5 வது பெரிய நகரம். எனவே சர்வதேச விமானங்களுடன் இயங்குகிறது. நீங்கள் மாக்டன் சர்வதேச விமான நிலையத்திற்கு பறந்து செபு நகரத்திற்கு ஒரு வண்டியை எடுத்துச் செல்ல வேண்டும்.
எங்க தங்கலாம்?
எந்தவொரு பெரிய நகரத்தையும் போலவே, நிறைய ஹோட்டல்கள் உள்ளன. மாம்பழ அவென்யூவுக்கு அருகிலுள்ள ஹோட்டல் உச்சி மாநாட்டில் தங்கினேன். ஹோட்டல் சுத்தமாகவும் நன்றாகவும் இருந்தது.
Also Read – பிலிப்பைன்ஸில் ஒரு சோழ வரலாறு – பகுதி 2
One thought on “பிலிப்பைன்ஸில் ஒரு சோழ வரலாறு – பகுதி 1”
Comments are closed.