அரவானிகள் – இந்து மதத்தில் உள்ள பன்முகத்தன்மையைக் கொண்டாடுதல்
இந்தியாவின் தமிழ்நாட்டில் உள்ள விழுப்புரம் நகரத்திலிருந்து 30 கி.மீ தூரத்தில் கூவாகத்தில் பகவான் அரவான் அல்லது கூத்தாண்டவருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட கூத்தாண்டவர் கோவிலில் ஆண்டுதோறும் சித்திரை பவுர்ணமி திருவிழா, இந்து மதத்திற்குள் உள்ள பன்முகத்தன்மையைக் கொண்டாடுகிறது. இந்த திருவிழா மூன்றாம் பாலினத்திற்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கிறது. இந்து மதம் மூன்றாம் பாலினத்தை சேர்ந்த திருநங்கைகளை அங்கீகரிக்கிறது. அவர்கள் பிராந்தியத்தைப் பொறுத்து ஹிஜ்ராஸ் அல்லது ஜகப்பா என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்கள். ஆனால் இந்த பகுதிகளில், அவர்கள் திருநங்கைகள் அல்லது அரவானிகள் என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள்.
விழுப்புரத்தில் கழித்த எனது குழந்தை பருவத்திலேயே அரவானிகளுடன் எனக்கு பரிச்சயம் தொடங்கியது. ஒவ்வொரு சித்திரை தமிழ் மாதத்தில் (ஏப்ரல் / மே மாததில்), சுமார் 18 நாட்கள் விழுப்புரம் நகரத்தில், 20,000 முதல் 25,000 அரவானிகள் சிறிய நகரமான விழுப்புரத்தில் இறங்கி, கூவகவத்திற்கு சென்று வருடாந்திர கூத்தாண்டவர் திருவிழாவைக் கொண்டாடுவார்கள். விழுப்புரத்தின் கடைகள் மற்றும் உணவகங்கள் கூத்தந்தாவரிடம் பிரார்த்தனை செய்ய வந்த திருநங்கைகளால் நிரம்பியிருக்கும், மேலும் சிங்கப்பூரிலிருந்து கூட அதிநவீன திருநங்கைகளுக்கு ஆண்டுதோறும் யாத்திரை வருகிறார்கள்.
திருமணமான பிறகு அரவானிகள். புனிதமான தாலி கழுத்தில் உள்ள்து.
விழாவில் அரவானிகள்
விழாவில் அரவானிகள்
கூவாகத்தில் உள்ள கூத்தாண்டவர் கோயிலின் முதன்மை தெய்வம் கூத்தாண்டவர் அல்லது அரவான் உள்ளார். மற்றும் அரவானின் தலை மட்டுமே அவரது தியாகத்தின் அடையாளமாக இங்கு சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த கோவிலில் மகாபாரத காட்சிகளின் சுவாரஸ்யமான ஓவியங்கள் உள்ளன.
கூத்தாண்டவர் அல்லது அரவான் – அவரது தலை மட்டுமே காட்டப்படுகிறது
திருவிழாவின் பின்னணியைப் புரிந்து கொள்ள, ஆரவானின் நாட்டுப்புறக் கதையைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
ஆரவானின் நாட்டுப்புறவியல்
அரவான் நாட்டுப்புற கதையின் பல பதிப்புகள் உள்ளன. அனைத்தும் இந்து காவியமான மகாபாரதத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. குருக்ஷேத்ர போரின் முடிவுகளைக் கண்டறிய எதிர்காலத்தை முன்னறிவிக்கும் திறமை கொண்ட சஹாதேவாவை கிருஷ்ணர் அணுகுவதாக தமிழ்நாட்டின் பொதுவான நாட்டுப்புறக் கதைகள் கூறுகின்றன. அதே புதிருக்கு விடை தேடி துரியோதனன் அமர்ந்திருப்பதை கிருஷ்ணர் காண்கிறார். சஹாதேவன் தனது சோழியை உருட்டி (ஜோதிட கணிப்புகளுக்காக இந்த பகுதிகளில் பயன்படுத்தப்படுபவை) கிருஷ்ணர் மற்றும் துரியோதனன் ஆகிய இருவரிடமும் கூறுகிறார் “பாண்டவர்கள் மற்றும் கவுரவர்கள் இருவருக்கும் கிடைக்க போகிற வெற்றி, காளி தேவிக்கு வீரம் மற்றும் துணிச்சல் நிறைந்த ஒரு போர்வீரனை தியாகம் செய்வதில் (கலப்பலி) உள்ளது”. அரவான் வடகிழக்கு இந்தியாவைச் சேர்ந்த நாக இளவரசி இலுபி மற்றும் அர்ஜுனனின் மகன். காளி தேவிக்கு சுய தியாகம் அல்லது கலப்பலி (போர்க்களத்தில் தியாகம்) செய்வதற்காக அரவான் முன் வருகிறார், எனவே பாண்டவர்கள் குருக்ஷேத்ரா போரில் வெற்றி பெற முடியும். ஆனால் அவர் தன்னை தியாகம் செய்வதற்கு முன்பு, அவர் திருமணம் செய்து கொள்ள வேண்டும் என ஆர்வத்தை வெளிப்படுத்துகிறார். பாண்டவர்கள் ஒரு பெண்ணைத் தேட முயன்றனர், ஆனால் ஒரு நாளில் ஒரு விதவையாக விரும்பும் ஒரு பெண்ணை உடனடியாக கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை. எனவே கிருஷ்ணர், மோகினியின் வடிவத்தை எடுத்து, அரவானை மணக்கிறார். அடுத்த நாள், அரவான் தன்னை தியாகம் செய்ய, மோகினி ஒரு விதவையாகிறாள்.
கோவாகத்தில் சித்திரை பவுர்ணமி திருவிழா
கூவாகத்தில் உள்ள கூத்தாண்டவர் கோயிலில் அரவாணிகள் கூடி இந்த நாட்டுப்புறக் கதையை திருமணச் சடங்கு மூலம் ஒவ்வொரு வருடமும் நடத்துவதே இத்திருவிழா. கோயிலின் பூசாரியால் மோகினியுடனான அரவான் திருமணத்தை குறிக்கும் விதமாக புனிதமான தாலியை எடுத்து கொடுப்பார். அரவானிகள் அத்தாலியை அணிந்து கொள்வர். அடுத்த நாள், அரவானிகள் கலபாலி மூலம் அரவனின் மரணத்திற்கு இரங்கல் தெரிவிக்கிறார்கள். அவர்களின் தாலியை வெட்டி, வெள்ளை புடவைகளை அணிந்து விதவை நிலையை அடைவார்கள். விதவைகள் வெள்ளை புடவைகளை அணிவது தமிழ்நாட்டில் ஒரு பொதுவான வழக்கம். திருவிழா சித்திரையின் அம்மாவாசை (அமாவாசை நாள்) 3 நாட்களுக்கு முன்பே தொடங்கி, பவுர்ணமி அன்று துக்கத்துடன் முடிவடைகிறது.
கூவாகம் கிராமத்தில் நடனம் மற்றும் இசையின் மத்தியில் அரவான் ஒரு தேரில் அணிவகுக்கப்படுகிறார்
இப்போதெல்லாம் இந்த திருவிழா இந்த பகுதிகளில் உள்ள மூன்றாம் பாலினத்தைப் பற்றி மக்களுக்கு விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதில் குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டுள்ளது. மிஸ் கூவாகம் அழகிப் போட்டி மற்றும் பிற போட்டிகள் நடத்தப்படுகின்றன. மேலும் எய்ட்ஸ் விழிப்புணர்வு முகாம்கள் நடத்தப்படுகின்றன. இந்த விழாவில் பல தமிழ் திரைப்பட நட்சத்திரங்கள் பங்கேற்கின்றனர்.
மிஸ் கூவாகம் – 2018 ஆம் ஆண்டில் போட்டியின் வெற்றியாளர்
திருவிழாவில் விவசாயத்திற்கு அஞ்சலி செலுத்தும் திருநங்கைகள்
கூத்தாண்டவர்திருவிழாவில் போட்டியின் ஒரு பகுதியாக வளைவு நடை
மகாபாரத காட்சிகளை சித்தரிக்கும் கோவிலில் ஓவியங்கள்
கூவாகம் செல்வது எப்படி?
விழுப்புரம் ஒரு பெரிய ரயில் சந்திப்பு. சென்னையிலிருந்து 160 கி.மீ தூரத்தில் உள்ளது. விழுப்புரம் வழியாக சென்னையிலிருந்து தெற்கு நோக்கி செல்லும் அனைத்து ரயில்களும் விழுப்புரத்தில் நிறுத்தப்படும். விழுப்புரத்திலிருந்து, ஒருவர் டாக்ஸியை வாடகைக்கு எடுத்துக்கொள்ளலாம் அல்லது விழுப்புரத்திலிருந்து சுமார் 30 கி.மீ தூரத்தில் உள்ள கூவாகத்திற்கு பேருந்தில் செல்லலாம். அல்லது விழுப்புரத்திலிருந்து உளுந்தூர்பேட்டைக்கும், பின்னர் உளுந்தூர்பேட்டையிலிருந்து கூவாகம் செல்லும் பேருந்துகளில் செல்லுங்கள்.
எங்க தங்கலாம்?
ஒருவர் விழுப்புரத்தில் தங்கலாம் அல்லது கூவாகத்திலிருந்து சுமார் 90 கி.மீ தூரத்தில் உள்ள பாண்டிச்சேரியில் தங்குமிடங்களைக் காணலாம்.