மைசான் – வியட்நாமின் இந்திய மரபு
எழுதியவர்- ஹெமா சரண் மொழிபெயர்ப்பு – சரண் சண்முகம்
தென்கிழக்கு ஆசியாவில் பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்னர் இந்தியமயமாக்கப்பட்ட ராஜ்யங்கள், இன்றைய நாடுகளான கம்போடியா, இந்தோனேசியா, லாவோஸ் போன்ற நாடுகளில் நீடித்த இந்து மரபை விட்டு சென்றுள்ளன. வியட்நாமின் இந்திய மரபின் பிரதிநிதியாக மைசான் கோயில் வளாகம் உள்ளது. இந்த பயணக் குறிப்பில், மத்திய வியட்நாமில் ஹோய் அன்னிலிருந்து பஸ்ஸில் ஒரு மணி நேர பயணத்தில் அமைந்துள்ள மைசான் கோயில் வளாகத்தின் எனது பயணத்தைப் பற்றி எழுதுவேன்,.
தர்ம பாரம்பரியத்தை ஆராயும் நோக்கத்துடன் 2016 மே மாதம் வியட்நாம் மற்றும் கம்போடியாவுக்குச் சென்றேன். என் கணவர் சரண் 2009 இல் இந்த இடங்களுக்கு சென்றார், இந்த இடங்களைப் பற்றிய அவரது கதைகள் எனக்கு உத்வேகம் அளித்தன. ஆனால் சரண் 2016 ஆம் ஆண்டு வரை என் பாதுகாப்பைப் பற்றி கவலைப்பட்டு, என்னை தனியாக பயணிக்க அனுமதிப்பேன் என்று பயந்தார். எனது அனுபவத்தைப் பொறுத்தவரை, வியட்நாம் ஒற்றைப் பெண்கள் கூட பயணிக்க மிகவும் பாதுகாப்பான இடம் என்று கூறுவேன். என்னால் இந்தியாவுடன் ஒப்பிட்டுப் பார்க்காமல் இருக்க முடியவில்லை.
மைசான் பற்றிய பின்னணி – இது யுனெஸ்கோ தளம், இது இந்து நம்பிக்கையை குறிக்கிறது, இது கி.பி 4 மற்றும் 14 ஆம் நூற்றாண்டுகளுக்கு இடையில் இருந்தது. சைவ மதத்தை கடைப்பிடித்து வந்த இன்றும் சம்பா மக்கள் இந்த அழகிய கோயில்களைக் கட்டியுள்ளனர், அவை இன்று இடிந்து கிடக்கின்றன, அவற்றில் சில மீட்கப்படுகின்றன. மைசான் கோயில் வளாகம் சிவன் மற்றும் “பத்ரேஸ்வரர்” என்று அழைக்கப்படும் கடவுளுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது.
சம்பாஸ் என்று அழைக்கப்படும் சம்பா இராச்சியத்தின் மக்கள் (சமஸ்கிருதத்தில் சம்பதேசா) இன்று கம்போடியா மற்றும் வியட்நாமில் சிறுபான்மையினர். வியட்நாமிய சாம்ஸ் கிழக்கு சாம்ஸ் என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள். இன்று இந்தியாவுக்கு வெளியே இந்து மதத்தைப் பின்பற்றும் ஒரு சில இந்தியரல்லாத இனத்தவர்களில் இவர்களும் ஒருவர், மற்றவர்கள் இந்தோனேசியாவில் உள்ள பாலினீஸ் மற்றும் தென்கெரீஸ் இந்துக்கள். சாம்ஸ் இன்று வியட்நாமின் நின் துவான் மாகாணம், பின் துவான் மாகாணம், தென்மேற்கு வியட்நாம், கம்போடியா மற்றும் மலேசியா முழுவதும் பரவியுள்ளனர்.
பின் துவான் மற்றும் நின் துவான் மாகாணங்களின் சாம்ஸ் இந்து மதம் மற்றும் இஸ்லாம் இரண்டையும் பின்பற்றுகின்றனர். காலப்போக்கில் சாம் இந்து மதம் வெவ்வேறு நம்பிக்கைகளின் கலவையாக மாறியது. தற்போது இந்திய இந்து மதத்தின் பகுதிகள் மட்டுமே உள்ளன. இந்து மத நடைமுறைகளில் பெரும்பாலானவற்றை கைவிட்டு, அவர்கள் இப்போது மூதாதையர் வழிபாட்டு செய்கிறார்கள். முன்னால் அரச குடும்பத்தை தெய்வமாக நம்புகிறார்கள், மற்றும் உள்ளூர் கடவுள்களிடம் பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள். நவீன நாள் சாம்ஸ் வியட்நாமின் 54 இனக்குழுக்களில் ஒன்றாகும், மேலும் அவர்களின் சொந்த மொழி, கையெழுத்துப்படிவம், மத பழக்கவழக்கங்கள் மற்றும் நம்பிக்கைகளை தக்க வைத்துக் கொண்டுள்ளார்கள்.
மைசான் பி 1 கோயில் வளாகத்தில் ராஜ லிங்கம்
கண்டுபிடிப்பு, மறுசீரமைப்பு மற்றும் அழிவு
விவாதங்கள் சுருக்கமாக இருக்க சாம் ராஜ்யத்தின் வீழ்ச்சியுடன் பொ.ச. 14 ஆம் நூற்றாண்டுக்குப் பிறகு மைசான் இயற்கையால் நுகரப்பட்டது. 1800 களின் பிற்பகுதியில் வியட்நாமின் காடுகளில் பயணித்த பிரெஞ்சு வீரர்கள் தற்செயலாக மைசானைக் கண்டுபிடித்தனர். ஹென்றி பார்மென்டியர், பிரெஞ்சு தொல்பொருள் ஆய்வாளர் மைசானின் மறுசீரமைப்பு பணிகளைத் தொடங்கினார், இது அவருக்கு 4 ஆண்டுகள் ஆனது. 1931 முதல் 1942 வரை, மைசான் மற்றும் போ நகர் (சாம் இராச்சியத்தின் கீழ் உள்ள மற்றொரு பகுதி) கோயில்கள் மீட்கப்பட்டன.
1965 ஆம் ஆண்டில் வியட்நாம் போரில் மைசான் கோயில் வளாகம் 1966-68ல் கெரில்லாக்களால் தகவல் தொடர்பு மையமாக பயன்படுத்தப்பட்டது. அந்த இடத்தைச் சுற்றி கண்ணிவெடி நடப்பட்டன, மேலும் அமெரிக்க வீரர்கள் தகவல் தொடர்பு மையத்தை அழிக்க மைசான் கோயில் பகுதி முழுவதும் தரைவிரிப்பு குண்டு வீசத் தொடங்கினர். பி -52 குண்டுவீச்சு விமானங்களின் குண்டுவெடிப்பின் பள்ளங்கள் நிரப்பப்படவில்லை மற்றும் போர்களின் அழிவை மக்கள் இன்று பார்க்க முடியும். மைசான் A1 & E4 கோவில் குழுக்கள் முற்றிலுமாக தரைமட்டமாக்கப்பட்டன மற்றும் பல கோயில்களின் குழுக்கள் கடுமையாக சேதமடைந்தன. போருக்குப் பின்னர் முழு பகுதியும் கண்ணிவெடி வலிமிகு முறையில் அகற்ற வேண்டியிருந்தது, இதன் விளைவாக 9 பேர் இறந்தனர் மற்றும் பல ஊனமுற்றோர். வெடிகுண்டு துளைகள், வெடிகுண்டுகள், சுரங்கங்கள் மற்றும் உடைந்த குண்டுகள் வியட்நாம் போரின் அழிவுக்கு சான்றாகும்.
மைசான் குரூப் ஜி கோயில் வளாகத்தில் சமஸ்கிருத கல்வெட்டு காணப்படுகிறது
மைசான் கோயில் வளாகம்நான் விவரங்களுக்குள் வருவதற்கு முன், சம்பா கட்டிடக்கலையின் 3 கட்டமைப்புகள் உள்ளன, அவை அடுத்த சில பத்திகளைப் புரிந்துகொள்ள தேவைப்படுகின்றன. கலன் ஒரு கோபுர வடிவத்தில் ஒரு சரணாலயம் மற்றும் தெய்வம் உள்ளது. ஒரு மண்டபம் இந்திய கோயில்களில் உள்ள மண்டபங்களைப் போன்றது, இது கலனுடன் இணைக்கும் கூரை உள்ள நடைபாதை. ஒரு கோபுரா மீண்டும் இந்திய கோவில்களில் உள்ள கோபுரத்தை ஒத்திருக்கிறது, இது வளாகத்திற்குள் கூரையுடன் உள்ள நுழைவாயிலாகும். |
தெய்வம் இருக்கும் ஒரு கலன் அல்லது சரணாலயம். |
மைசான் கோயில் வளாகம் என்பது பூனை பல் மலையின் 142 ஹெக்டேர் பரப்பளவில் சிதறியுள்ள 8 கோயில் வளாகங்களின் குழு ஆகும். இது பொ.ச. 4 முதல் 14 ஆம் நூற்றாண்டு வரை கட்டப்பட்டது. முதலில் 70 கட்டிடங்கள் இருந்தன, ஆனால் பல போர்களுக்குப் பிறகு, இன்று 20 கட்டிடங்கள் மட்டுமே உள்ளன. மீதமுள்ள கட்டிடங்களுக்கு பாதுகாப்பு மற்றும் மறுசீரமைப்பு பணிகள் நடைபெற்று வருகின்றன, அவற்றில் பல வியட்நாம் போரின் போது அழிக்கப்பட்டன. கோயில் வளாகங்களின் குழுக்களாக இந்த வளாகம் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது; அதாவது ஏ, பி, சி, டி, ஈ, எஃப், ஜி.
மைசான் கோயில் சிக்கலான தளவமைப்பின் வரைபடம்
குழு A இல் 13 கோயில் கோபுரங்கள் உள்ளன. A1 இன் மைசான் கோயில் வளாகம் 28 மீட்டர் உயரத்தில் நிற்கும் சாம் கலையின் மகத்தான பணியாக கருதப்படுகிறது. ஏ 1 கலனுக்கு இரண்டு நுழைவாயில்கள் உள்ளன, ஒன்று கிழக்கு மற்றும் மற்றொன்று மேற்கு நோக்கி. ஏ 1 கோயில் 6 சிறிய கோயில்களால் சூழப்பட்டுள்ளது, இது அஷ்ட திக்கு பாதுகாவலகளை (எட்டு திசைகளின் பாதுகாவலர்கள்) வணங்க 8 மொத்த திசைகளாக அமைகிறது. இந்த பாதுகாவலர்கள் இந்து கடவுள்கள் மற்றும் பின்வருமாறு
இந்திரன் – கிழக்கு
யமன் – தெற்கு
வருணன் – மேற்கு
குபேரன் – வடக்கு
அக்னி – தென்கிழக்கு
நிருட்டி – தென் மேற்கு
வாயு – வட மேற்கு
இசனா – வட கிழக்கு
கலன் ஏ 1 28 மீட்டர் உயரமும், கி.பி 9 ஆம் நூற்றாண்டில் விரிவான செதுக்கல்களுடன் கட்டப்பட்ட ஒரு தலைசிறந்த கலைப் படைப்பும் என்று கூறப்படுகிறது. இது 1969 இல் அழிக்கப்பட்டது. 875 ஆம் ஆண்டில் கலன் ஏ 10 டுவோங் டோங் பாணியில் கட்டப்பட்டுள்ளது (இந்த பாணிக்கான கட்டிடக்கலை கீழ் கீழே பார்க்கவும்). A8 கோபுர வாயில், A9 மண்டபம். A11 பிரசாதங்களுக்கான நீர்த்தேக்கம்
குழு பி, சி, டி கோயில் வளாகம்
குழு ஏ வளாகத்தின் இடிபாடுகள் மற்றும் வியட்நாம் போரின் போது குண்டுவெடிப்பில் அழிக்கப்பட்ட நிலையில் உள்ளது
குழு பி – இது மைசான் கோயில் வளாகத்தின் மையமாக கருதப்படுகிறது. பி 1 கோயில் அரச மன்னர் பத்ரேஸ்வரருக்கு ஒரு அரச லிங்கம் வழியாக அர்ப்பணிக்கப்பட்டது. மத சடங்குகள் நடத்தப்பட்ட பிரதான கோயில் அது. பி 2 என்பது கேட் டவர். பி 3 என்பது ஸ்கந்தருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட கோயிலாகும், பி 4 என்பது வினாயகருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட டோங் டுவோங் பாணி கட்டிடம் ஆகும். பி 5 என்பது புனித பிரசாதங்களுக்கான நீர்த்தேக்கம் கஜலட்சுமியின் அழகிய உருவத்துடன் முழுமையாக பாதுகாக்கப்படுகிறது. பி 6 என்பது அரச லிங்க சடங்கிற்கு பயன்படுத்தப்படும் நீர் தேக்கமாகும். விஷ்ணு பகவான் கூரையில் செதுக்கப்பட்டுள்ளார். மற்றும் அதில் ஓவல் வடிவ நீர்த்தேக்கம் உள்ளது.
பி 7 முதல் பி 13 வரை பிரதான கலனைச் சுற்றியுள்ள இரண்டாம் கோயில்கள் உள்ளன. இந்த 7 கோயில்களும் நவகிரகங்களுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டவை. கோயில்கள் சூர்யன், சந்திரன், அக்னி, வருணன், இந்திரன், இசனா, சானி. இந்த சிற்பங்கள் சில டா நாங் அருங்காட்சியகத்தில் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டுள்ளன. நவகிரகங்கள் பொ.ச. 10 ஆம் நூற்றாண்டில் செதுக்கப்பட்டன, மேலும் அவை ஜாவானீஸ் மற்றும் கெமர் கலைகளின் பாதிப்பை கொண்டுள்ளன. பி 7 – பி 13 கோயில்கள் பெரும்பாலானவை அழிக்கப்பட்டுள்ளது. குரூப் பி கோயில்களில் உள்ள மண்டபம் தான் டி 1.
குழு சி – கலன் சி 1 முதலில் ஏ 1 பாணியில் கட்டப்பட்டது, ஆனால் பின்னர் ஹோவா லை பாணியில் மீண்டும் கட்டப்பட்டது. இது சிவபெருமானிற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட கோயில். சி 2 என்பது கேட் டவர், சி 3 பிரசாதங்களுக்கான நீர்த்தேக்கம், சி 4 ஒரு சமையலறையாக பணியாற்றியது. சி 5, சி 6, சி 7 சிறிய கலன்களாக இருந்தன. டி 2 மண்டப மற்றும் டி 3 ஸ்டீல் கோபுரம். கலன் சி 7 ஹோவா லாய் மற்றும் டோங் டுவோங் பாணிக்கு இடையேயான இணைப்பாக கருதப்படுகிறது. இது 8 ஆம் ஆண்டின் இறுதியில் மற்றும் 9 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது.
குழு பி, சி, டி வளாகத்தின் ஒரு பகுதி அதன் தனித்துவமான லிங்கமுடன்.
குழு E – கலன் இ 1 கிழக்கை எதிர்கொண்டு மோசமாக அழிக்கப்படுகிறது. E2 என்பது கேட் டவர். இ 3 என்பது மண்டபம். கலன் இ 4 கிழக்கு நோக்கி உள்ளது. கலான் இ 5 மற்றும் இ 6 ஆகியவை சிறிய கோயில்கள், தொல்பொருள் ஆய்வாளர்கள் கோயில் இ 5 க்கு அருகில் விநாயகரின் 4 கைகள் கொண்ட சிலையை கண்டுபிடித்தனர் (தற்போது டா நாங் அருங்காட்சியகத்தில் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டுள்ளது). B மற்றும் E குழுவில் உள்ள கோயில்கள் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டவை என்பதையும் இது அங்கீகரிக்கிறது. கலன் இ 7 ஆலய பிரசாதங்களுக்கான ஒரு நீர்த்தேக்கம்.
குழு F மீட்டமைக்கப்படுகிறது
குழு எஃப் – இது ஒரு கலன், ஒரு கேட் டவர் மற்றும் ஒரு சிறிய கோவிலைக் கொண்டுள்ளது. மைசான் ஸ்டைல் கட்டுமானத்திலிருந்து ஹோவா லை பாணி கட்டுமானத்திற்கு மாறுவதைப் பார்க்கும்போது இது ஒரு முக்கியமான கோயில். பிரதான கருவறையில், ஒரு ஜடையுடன் முழுமையான பாதுகாக்கப்பட்ட, அழகாக அலங்கரிக்கப்பட்ட லிங்கம் இன்று உள்ளது.
குழு ஜி கோயில் வளாகம்
குழு ஜி – இந்த குழுவில் 5 கோயில்களைக் கொண்டுள்ளது. ஜி 1 கலன் மேற்கு நோக்கி உள்ளது மற்றும் பக்கத்தில் இன்னும் 2 நுழைவாயில்கள் இருந்தன. நுழைவு வாயில்கள் குறுக்கு ஈட்டிகளைப் போன்ற ஆர்கேட் போன்றவை மற்றும் கோபுரத்தின் அடிவாரத்தின் மூலைகள் காலத்தின் கடவுளான காலரின் முகமூடிகளால் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. ஜி 2 கேட் டவர், ஜி 3 மண்டபம் மற்றும் ஜி 4 ஒரு கோசர்கிரா அல்லது தீ கோபுரம்.
குழு எச் – இந்த குழுவின் கோயில்கள் ஒரு மலையில் கட்டப்பட்டுள்ளது. எச் 1 என்பது கலன். எச் 2 மண்டபம், எச் 3 கேட் டவர், எச் 4 ஆகியவை பிரசாதங்களுக்காக கட்டப்பட்ட நீர்த்தேக்கம். வியட்நாம் போரின்போது கோயில்கள் முழுதும் அழிக்கப்பட்டன. இந்த கோயில்களின் தனித்துவமான அம்சம் என்னவென்றால், எட்டு கை நடனம் சிவன் செதுக்கப்பட்ட ஒரு பெரிய ஒரு செங்குத்து குறைக்கப்பட்ட முக்கோண இடத்தில் இருந்தது. இந்த கோயில் ஆரம்பகால கெமர் கலையின் செல்வாக்கைக் கொண்டுள்ளது.
குழு K – இது 11 ஆம் நூற்றாண்டில் கட்டப்பட்ட கிழக்கு நோக்கி ஒரு சிறிய கலனைக் கொண்டுள்ளது. இந்த கோயில் ஒரு தனித்துவமான அம்சத்தையும் கொண்டுள்ளது. பிரம்மி தெய்வம், பிரம்மாவின் சக்தி வடிவம், தாமரையின் மீது அமர்ந்து ஒரு செங்குத்து குறைக்கப்பட்ட முக்கோண இடத்தில் செதுக்கப்பட்டுள்ளார்.
கட்டிடக்கலை மற்றும் கட்டுமானம்
சம்பா கட்டிடக்கலை கோயில்களைக் கட்ட கோர்பல் கட்டமைப்பைப் பயன்படுத்தியது. கோர்பல் கட்டிடக்கலையில், செங்கல் அடுக்குதலின் தொடர்ச்சியான படிப்புகள் கோபுரம் போன்ற தோற்றத்தைக் கொடுக்கும் முந்தைய அடுக்கிலிருந்து செங்கற்களை சற்றுத் தள்ளி அமைத்தன. கோர்பல் கட்டிடக்கலை சுய ஆதரவு இல்லை என்றாலும், உலகெங்கிலும் மற்றும் பல்வேறு காலங்களிலும் ஏராளமான நாகரிகங்கள் இந்த கட்டமைப்பை பிரமாண்டமான கட்டமைப்புகளை உருவாக்க பயன்படுத்தின. கோர்பல் கட்டிடக்கலையைப் பயன்படுத்திய மிகவும் பிரபலமான கட்டமைப்புகள் – அயர்லாந்தின் நியூ கிரெஞ்ச் நடை, பண்டைய எகிப்தின் பிரமிடுகள், பாலஸ்தீனத்தில் டெல் மெகிடோ, கிரேக்கத்தின் கருவூலம் மற்றும் கிரேக்கத்தில் ஆர்கடிகோ பாலம், இந்தியாவில் சுல்தான் கோரியின் கல்லறை, இந்தோனேசியாவின் போரோபுதூர் கோயில், கம்போடியாவில் அங்கோர் கோயில்கள். சாம்ஸ் பிரதான கட்டுமானத்திற்காக சுட்ட செங்கற்களைப் பயன்படுத்தினர். சம்பா கட்டிடக்கலை பொதுவாக பிரதான சரணாலயம், செவ்வக ஸ்டெல்லா மற்றும் முத்தரப்பு பிரமிடு கூரைக்கு ஒரு தட்டையான அடித்தளத்தைக் கொண்டிருந்தது.
சம்பா கட்டிடக்கலை விழுமியமாகவும் நுட்பமாகவும் இருந்தது. அவர்கள் ஆடம்பரமான அல்லது சிக்கலான செதுக்கல்களின் கோயில்களைக் கட்டவில்லை. மணற்கல் சிற்பங்கள் கோபுரங்களை அலங்கரித்தன மற்றும் செங்கல் சுவர்களில் உருவங்கள் செதுக்கப்பட்டன. சம்பா கட்டிடக்கலை இந்திய பாணியிலான சிகாரா (தென்னிந்தியாவில் விமனா என்று அழைக்கப்படுகிறது) கட்டிடக்கலைகளால் பெரிதும் பாதிக்கப்பட்டது. பெரும்பாலான சம்பா கோயில்களில், கலன் கருவறைக்குள் அமைந்துள்ள யோனி-லிங்கம் கட்டமைப்பிற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது, கூரை போன்ற பிரமிடு கொண்ட குறுகிய சதுர அறை. ஒரு கோயிலின் கூரை கடவுளின் தங்குமிடமான மேரு மலையின் உச்சியைக் குறிக்கிறது. கலன் வழக்கமாக இந்து கோயில் கட்டிடக்கலை போல கிழக்கை பார்த்து இருக்கும். கிழக்கு மற்றும் மேற்கு இரண்டையும் எதிர்கொள்வதால் மைசானின் கலன்கள் தனித்துவமானது.
தெய்வங்களின் செங்கல் வேலை
உயரமான கோயில்களைக் கட்டுவதற்கு சாம்ப்ஸுக்கு பல ரகசியங்கள் இருந்தன. இந்த கோயில்களைக் கட்ட அவர்கள் அருகிலுள்ள காட்டில் இருந்து பிசின் பயன்படுத்தினர். டான்-ராய் பிசின் ஒரு நீர்ப்புகா இயற்கை பசை ஆகும், இது பெரும் வலிமையைக் கொண்டுள்ளது. இந்த பிசின் இன்றும் பயன்பாட்டில் உள்ளது, ஏனெனில் இது மலிவானது மற்றும் எளிதில் கிடைக்கிறது. மீனவர்கள் இந்த பிசினின் பேஸ்ட்டை தங்கள் படகுகளின் மேல்புறத்தில் தூள் ஷெல்லுடன் கலக்கி பூசுகிறார்கள்.
மைசான் E1 – மைசான் E1 பாணி கட்டிடக்கலை என்பது மைசான் கோயில் வளாகத்தில் பயன்படுத்தப்பட்ட ஆரம்பகால கட்டிடக்கலை ஆகும். இது அங்கோரியனுக்கு முந்தைய கெமர், இந்தோனேசியாவின் துவாராவதி மற்றும் தென்னிந்திய கட்டிடக்கலை போன்ற பல பழைய பாணியிலான கட்டிடக்கலைகளால் பாதிக்கப்பட்டது. – மைசான் இ 1 பாணியின் மிகவும் அடையாளம் காணக்கூடிய சிற்பம் 7 ஆம் நூற்றாண்டின் இரண்டாம் பாதியில் இருந்து தேதியிடப்பட்ட பெரிய மணற்கல் பீடமாகும். லிங்கத்தை ஆதரிக்கும் பீடம் விலங்குகளுக்கு பிரசங்கிக்கும் ஒரு துறவியின் சிற்பங்கள், செய்தி பெறும் முனிவர் அல்லது சந்நியாசி இசைக்கருவிகள் போன்றவற்றால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த பீடம் கைலாச மலையை குறிக்கிறது, இது சிவன், முனிவர்கள் வசிக்கும் சிவபெருமானின் புராண தங்குமிடமாகும். மற்றும் சந்நியாசிகள், அது ஆதரித்த லிங்கத்தைப் போலவே கடவுளையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தியது.
ஹோவா லாய் கட்டிடக்கலை – இந்த கட்டிடக்கலை பள்ளி பொதுவாக பரந்த அடித்தளத்துடன் கூடிய ஒரு கோபுரத்தைக் கொண்டுள்ளது, மேலே ஒரு செங்கற்களை அடுக்கி வைப்பதன் மூலம் ஒரு வெற்று கோபுரம் உருவாக்கப்படுகிறது, ஒரு கருவறை ஒரு லிங்கம் மற்றும் யோனியைக் கொண்டுள்ளது. நந்தி மற்றும் ஒரு தீ கோபுரம், கோபுர சி, தீ இறைவன், அக்னிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது .
டோங் டுவோங் – டோங் டுவோங் பாணி சிற்பம் ஒரு அசல் பாணியாகும், இது அதிகப்படியான பகட்டான அம்சங்களைக் கொண்டுள்ளது. செதுக்கல்களில் அடர்த்தியான மூக்கு மற்றும் உதடுகள் உள்ளன. மேலும் இந்த செதுக்கல்கள் மிகவும் நிதானமானவை மற்றும் உதடுகளில் புன்னகை இல்லை.
மைசான் ஏ 1 – 10 மற்றும் 11 ஆம் நூற்றாண்டுகளில் வியட்நாமில் இந்து மதத்தின் மறுமலர்ச்சியின் போது டோங் டுவோங் பாணி கட்டிடக்கலைக்கு பிறகு மைசான் ஏ 1 பாணி கட்டிடக்கலை வந்தது. மைசான் A1 பாணி மிகவும் அழகானது, மென்மையானது. முந்தைய டோங் டுவோங் பாணியிலான சிற்பத்திற்கு இது மிகவும் முரணானது. செதுக்கல்கள் கலைநயமிக்கவை.
கோசர்கிரா அல்லது தீ கோபுரம்
இன்று வியட்நாமில் இந்து மதம்
இன்று 19 ஆம் நூற்றாண்டில் தமிழ் வர்த்தகர்களால் கட்டப்பட்ட சைகானில் (ஹோ சி மின் நகரம்) 3 கோயில்கள் 2000 இந்திய இந்துக்களால், முக்கியமாக தமிழ் செட்டியார் சமூகத்தினரால் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. மாரியம்மன் கோயில், தண்டாயுதபணி கோயில் மற்றும் சுப்பிரமணிய கோயில் ஆகியவை இங்கு உள்ளன.
ஹோ சி மின் நகரத்தின் தண்டாயுதபனி கோவிலில் இடும்பன்
மைசானைத் தவிர, போ நகர் இந்து கோயில் வளாகம் சாம் இராச்சியத்தின் மீதமுள்ள கலைப்பொருட்கள்.
மக்களைப் பொறுத்தவரை, வியட்நாமிற்கு வெளியில் இருந்து இந்து சமூகங்களிடமிருந்து அதிக ஆதரவு இல்லாததால், நவீன உலகில் ஒரு சமூகமாக இந்து சாம்களுக்கு சிரமங்கள் உள்ளன, அதேசமயம் உலகெங்கிலும் மிகவும் வலுவான நிதி உறவுகளைக் கொண்டிருப்பதால் முஸ்லீம் சாம்கள் செழித்து வருகின்றனர். மற்றும் உம்மாவின் கீழ் உலகெங்கிலும் உள்ள தங்கள் முஸ்லீம் சகோதரர்களுடன் ஒன்றுபட்டுள்ளனர்.
நான் எப்படி அங்கு சென்றேன்?
அரை நாள் வழிகாட்டுதல் சுற்றுப்பயணத்திற்காக ஒரு சுற்றுப்பயண நிறுவனம் மூலம் ஹோய் அன்னிலிருந்து மைசான் கோயில் வளாகத்திற்குச் சென்றேன். உங்களுக்கு சிறிதே ஓய்வு நேரம் இருந்தால் நான் அரை நாள் வழிகாட்டுதலை பரிந்துரைக்கிறேன். உங்களுக்கு ஓய்வு நேரம் நிறைய இருந்தால், இடிபாடுகளுக்கு ஒரு பைக் பயணத்தை எடுத்து ஓய்வு நேரத்தில் ஆராய பரிந்துரைக்கிறேன். ஒரு வழி பயணம் சுமார் 36 கி.மீ.
நான் எங்கே தங்கினேன்?
எல்லா இடங்களுக்கும் பயணிக்க எனது தளமாக இருந்தது ஹோய் ஆன்- இது பண்டைய துறைமுக நகரம் மற்றும் யுனெஸ்கோ தளம். ஹோய் அன் அனுபவிக்க அழகான பண்டைய துறைமுகம். நான் ஹோய் ஹோய் அன் பழங்கால நகரத்திற்கு வெளியே எர்த் வில்லா ஹோட்டலில் தங்கினேன்.
உதவிக்குறிப்புகள் மற்றும் எச்சரிக்கைகள்
வெப்பமான கோடை மாதங்களில் நீங்கள் பயணம் செய்கிறீர்கள் என்றால், வளாகத்திற்குள் கடைகள் இல்லாததால் ஒரு பாட்டில் தண்ணீரை எடுத்துச் செல்ல நினைவில் கொள்ளுங்கள். தொப்பி, சன்ஸ்கிரீன் மற்றும் கேமராவை எடுத்துச் செல்லுங்கள். உங்கள் சுற்றுலா வழிகாட்டியைப் பின்தொடர்ந்து, அவர் கொண்டு செல்லும் சிறிய கொடியை மனப்பாடம் செய்யுங்கள். சுற்றுலா வழிகாட்டிகள் விறுவிறுப்பாக நடப்பார்கள், எனவே நீங்கள் தொடர்ந்து செல்ல வேண்டும். இந்த சுற்றுப்பயணத்தில் நான் ஒரு குழந்தையைப் பார்க்கவில்லை, எனவே சிறிய குழந்தைகளுடன் மக்கள் ஜாக்கிரதை. வளாகத்திற்குள் எந்த ஓய்வறைகளும் இல்லை, முழு கோயில் வளாகத்தையும் சுற்றி பார்க்க சுமார் 2 மணி நேரம் ஆகும். சுற்றுலா வழிகாட்டிகள் அறிவார்ந்தவர்கள், மக்கள் கேள்விகளைக் கேட்கும்போது அவர்கள் அதை விரும்புகிறார்கள், எனவே நீங்கள் விரும்பும் பல கேள்விகளைக் கேளுங்கள். தயவுசெய்து அவர்களுக்கு ஒன்று அல்லது இரண்டு டாலர் “tip”ஆக கொடுக்க நினைவில் வைத்துக் கொள்ளுங்கள். ஏனெனில் இது அவர்களுக்கு உதவ நீண்ட தூரம் செல்லும், மேலும் “tips” டிக்கெட் விலையில் ஒருபோதும் சேர்க்கப்படாது.
மைசான் தினமும் காலை 6:30 மணி முதல் மாலை 4:30 மணி வரை திறந்திருக்கும், மைசான்னுக்கான வருகை இலவசம் அல்ல. கோயில் வளாகத்தில் சேர்க்கை விலை 60.000VND (தோராயமாக 3 அமெரிக்க டாலர்). இந்த கட்டணத்தில் பாரம்பரிய தளத்திற்கு செல்லும் மின்சார கார் போக்குவரத்து அடங்கும்.